[tintuc]
Nuôi dê đang là hướng đi mới để phát triển kinh tế cho nhiều bà con. Tuy nhiên, để nuôi dê một cách hiệu quả thì khởi đầu trang trại nuôi dê cần chuẩn bị những gìđâu là bi quyết để có hướng đi đúng đắn. Hãy cùng Trại Dê Tiến Đạt tìm hiểu nhé

Lần đầu nuôi dê cần chuẩn bị những gì
Lần đầu nuôi dê cần chuẩn bị những gì
I/ Kiểm tra các quy định trong vùng chuẩn bị nuôi dê

Có thể nơi bạn sống không cho phép nuôi dê, đặc biệt là ở các khu đô thị cho nên khởi đầu trang trại nuôi dê cần chuẩn bị liên hệ với ban quản lý khu vực gần nhất, thanh tra xây dựng hoặc các cơ quan chính quyền địa phương để xem liệu có quy định chỉ cho phép nuôi một số giống dê nào đó, hay không được phép nuôi dê đực chưa thiến hoặc có những hạn chế nào khác không. 

Bạn cũng nên hỏi chủ đất nếu đang có ý định thuê đất để bắt đầu nuôi dê. Nói rõ rằng bạn định nuôi dê để kinh doanh hay chỉ để đáp ứng nhu cầu trong gia đình, vì có thể có những quy định khác nhau của từng vùng miền áp dụng cho từng  trường hợp.

II/ Lên kế hoạch nuôi ít nhất hai con dê. 

Dê là loại động vật nhai lại, đặc biệt cung cấp nhiều giá trị kinh tế, bao gồm 4 lợi ích sau đây

- Nuôi dê để lấy thực phẩm (thịt dê, sữa...)

- Nuôi dê để lấy sữa (trong đó như sữa rửa mặt, sửa tắm có chiết xuất từ sữa dê)

- Nuôi dê để lấy lông (làm áo ấm, chăn...), lấy da, lấy sừng (dùng để trang trí trong nhà...),...

- Nuôi dê để làm cảnh.

Do đó, khởi đầu trang trại nuôi dê bạn nên nuôi ít nhất hai con dê thí điểm để học hỏi kinh nghiệp từ sự quan sát tập tính, chế độ dinh dưỡng, và sự sinh trưởng của con dê, từ những trãi nghiệm vài kinh nghiệm nhỏ đó bạn sẽ có thể tăng đàn dần có thể nói đó là một sự tính toán thận trọng chính điều này sẽ giúp bạn không thiệt hại về  kinh tế lớn khi mới bước vào một nghề lạ 

III/ Xác định nên mua bao nhiêu dê đực và dê cái. 

Có ba loại dê chính được nuôi phổ biến hiện nay tại Việt Nam đó là dê bách thảo, dê boer, dê saanen. Cách dễ nhất để khởi đầu trang trại nuôi dê là mua 2 con dê cái và thuê một chủ trại dê khác phối giống cho dê cái của bạn với dê đực của họ hoặc mua 2 dê cái với 1 con dê đực giống.

Bên cạnh đó, dê đực thiến không có khả năng sinh sản hay sản xuất sữa. Chúng thường được phải thiến dê nếu trại dê của họ nuôi với mục đích bán thịt. Đồng thời nếu muốn mua dê đực giống, bạn nên cân nhắc lựa chọn đặc điểm của nó để giúp giảm nguy cơ di truyền khiếm khuyết cho đàn dê của bạn.
Lần đầu nuôi dê cần chuẩn bị những gì?
Lần đầu nuôi dê cần chuẩn bị những gì?
IV/ Chọn độ tuổi của dê

Dê con khoảng 8 tuần tuổi thường rẻ hơn dê đã lớn, đồng thời có thể thân thiện hơn nếu được nuôi gần gũi với người, nhưng chúng đòi hỏi phải được chăm sóc từ một đến hai năm nữa trước khi có thể sinh sản, cho sữa hoặc bán làm dê thịt. Dê non từ sáu tháng đến một năm tuổi sẽ trưởng thành trong thời gian ngắn hơn và thậm chí còn có thể được phối giống trước khi mua (như vậy chúng sẽ cho sữa sớm hơn

Cuối cùng, dê trưởng thành và dê đã nhiều tuổi có thể là lựa chọn ít tốn kém nhất khi khởi đầu trang trại nuôi dê, tuy nhiên bạn nên cẩn thận với các chủ trại dê sản xuất sữa. Có thể họ muốn bán đi những con dê chất lượng kém nhất trong đàn.

V/ Chọn giống dê

Để lựa chọn giống dê nuôi khi khởi đầu trang trại nuôi dê, bạn nên tìm hiểu những giống dê thường được nuôi trong vùng bạn ở, kích cỡ của từng giống dê khi đã trưởng thành và các đặc điểm về thể chất và cá tính của từng giống. Một số giống dê có xu hướng thuần tính hơn, một số có những con đực giống bốc mùi nồng nặc hơn, một số giống dê lại dễ mắc phải các bệnh nào đó.

Trước khi quyết định khởi đầu trang trại nuôi dê, có thể bạn nên tìm hiểu cách vắt sữa, giết thịt hoặc xén lông dê. Nếu không muốn tự giết thịt dê, bạn hãy tìm nơi giết mổ chuyên nghiệp gần đó để tìm đầu ra trước khi quyết định nuôi dê thịt.





[/tintuc]


Nhận xét

Có thể bạn quan tâm