[tintuc]
Bài viết sau đây chia sẻ với các bạn danh sách dê ăn những lá cây gì để có thể sử dụng chăn nuôi dê tốt nhất hiện nay mà bạn nên biết. Bài viết này có thể giúp bạn chủ động được các loại lá cho dê ăn hằng ngày mà không phải lo thiếu các loại cây đồng thời giúp dê tăng cường sức khỏe toàn diện.

Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong tổng hợp các loại lá cây dê thích ăn lại nhiều dinh dưỡng sau đây để nắm được những công dụng và tác dụng của những lá cây này đến con dê ra sao nhé

Tổng hợp các loại lá cây dê

Thứ 1 : Lá keo dậu nuôi dê

Có nhiều bà con, cô chú, anh chị đang rất lưởng lự có nên trồng cây keo dậu lấy lá nuôi dê hay không và đây là câu hỏi nỗi bật nhất chung tôi nhận được.

Các bác có kinh nghiệm nuôi dê cho em xin ý kiến về vấn đề sau với ạ. quê em có rất nhiều đồi trồng cây keo lá tràm, keo tai tượng. em đọc sách thấy bảo là cây họ đậu. vậy không biết dê nó có ăn lá cây keo dậu này không ? và nếu ăn thì có tốt không? vì em có ý định nuôi dê nên em muốn tìm hiểu, mong các bác giúp em với. em cảm ơn.

Tổng hợp các loại lá cây dê thích ăn lại nhiều dinh dưỡng

Xin cảm ơn câu hỏi của bạn. Và đây là câu trả lời dành cho bạn

Keo dậu hay keo giậu, còn có tên gọi khác là bình linh, táo nhơn hay bọ chét… Là một loài cây gỗ nhỏ, thường được trồng làm hàng rào nên người ta gọi là keo dậu.

Đây là một trong các loại lá cây dê rất thích ăn, có thể ăn hằng ngày, hàng tháng, hằng năm mà dê không thấy ngán. Trong lá cây keo dậu có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là protein.  Lượng protein trong lá biến động từ 270 – 280 g/kg, tỷ lệ xơ thấp (155 g/kg) và hàm lượng caroten khá cao (200 mg).  

Khi dê ăn lá cây keo dậu tác dụng thần kỳ mà cây keo dậu mang lại đó chính là dùng để trị tẩy giun sán. Sau khi dê ăn lá cây keo dậu, nhìn con dê từ bề ngoài sẽ thấy lông dê rất mượt mà, bóng láng, cũng chính vì điều này kích thích được tuyến ăn, dê trở nên ăn nhiều thức ăn hơn và mập hơn

Đây là loại lá nuôi dê tuyệt vời. Về kinh tế, khuyến khích bà con nên trồng đại trà loại cây keo dậu vào chăn nuôi dê bởi giá thành thấp cây keo dậu rẻ khoản 120.000đ/1kg, giúp tiết kiệm được chi phí ăn uống đối với con dê đồng thời gia tăng thu nhập

Bạn có thể mua giống keo dậu này tại Giống Cỏ Tiến Đạt

Thứ 2 : Cây mít nuôi dê

Trồng cây mít kết hợp với nuôi dê về kinh tế điều này sẽ có được 2 khoản lợi nhuận tiền lời đó là vừa bán được trái mít mà lại vừa cắt tỉa được lá để nuôi dê, tận dụng trái mít non cho dê ăn. Trái mít non cắt ra thành từng lát nhỏ để cho dê ăn. 

Các kết quả thí nghiệm cho thấy lá mít có thể thay thế các loại cỏ trong khẩu phần của dê đến 80% để làm giảm lượng khí methane thải ra môi trường, tăng hàm lượng VFA dạ cỏ và cải thiện tỷ lệ tiêu hóa.

Nhiều nông dân đã biết tận dụng mô hình trồng trọt cây mít và chăn nuôi kết hợp này vì đây là nguồn thức ăn ưa thích của dê . Với mô hình chăn nuôi dê cho ăn lá mít, cho ăn phụ phẩm từ cây mít này, thu nhập của gia đình sẽ luôn ổn định và phát triển. Bình quân mỗi năm, sau khi trừ chi phí, gia đình thu lãi trên 150 triệu đồng. 

Tổng hợp các loại lá cây dê

Thứ 3 : Lá so đũa nuôi  dê

Cây So Đũa là loại cây trồng lấy lá lâu năm để chăn nuôi dê rất hiệu quả. Cây so đũa vừa cung cấp chất dinh dưỡng, vừa điều trị và phòng bệnh hiệu quả cho dê

Cây So Đũa là loại cây trồng lâu năm, cho lượng lá lớn, được rất nhiều người ưa chuộng. Cây so đũa mọc rất nhanh, sau một năm đã có thể vươn cao từ 4m đến 10m, đường kính khoảng 25 cm, sống dài hạn, tuổi thọ lên đến 20 năm. Cây So đũa cho lá quanh năm, tuy nhiên vào mùa đông, thời tiết lạnh cây cho lượng lá ít hơn so với thời tiết bình thường.

Cây So Đũa là một cây có hàm lượng dinh dưỡng khá cao đồng thời còn là một loại cây thảo dược quý.  Cây so đũa vừa chịu được hạn vừa ưa sáng, chịu lạnh. Thích hợp với nhiều loại đất: đất nhẹ, tơi xốp, phì nhiêu cũng như đất nặng, đất nghèo, ít phèn, đất khô vừa hay ẩm.

Bông so đũa mọc thành từng chùm, 2-3 bông, được sử dụng làm rau trong gia đình. Lá cây so đũa là thức ăn tuyệt vời cho dê. Giúp tăng lượng tiết sữa ở Dê thêm 20-25 %. Trồng Cây So Đũa xung quanh chuồng, trại nuôi dê vừa giúp vật nuôi có bóng mát, vừa có nguồn thức ăn dồi dào dinh dưỡng. Hơn nữa, người trồng cây còn có thể khai thác củi từ các Cành Cây So Đũa đế bán. Phần non của hoa, quả, lá còn được dùng làm rau ăn hàng ngày.

Thực tế cho thấy so đũa có nhiều loại được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau. tuy nhiên khi nuôi dê cần trồng so đũa việt nam đặt biệt là so đũa bông trắng. Đặc biệt lưu ý tránh trồng những loại so đũa lấy bông như so đũa tứ quý bởi vì đặc tính rụng lá rất cao theo mùa khi ra bông

Bạn có thể mua giống so đũa này tại Giống Cỏ Tiến Đạt

Giá Bán : https://www.giongcochannuoi.com/2016/11/giong-cay-so-dua-gia-re.html

Tổng hợp các loại lá cây dê thích ăn lại nhiều dinh dưỡng

Thứ 4 : Lá cây chè khổng lồ nuôi  dê

Nhiều bạn trẻ mới bắt đầu khởi nghiệp nuôi dê , muốn trồng chè khổng lồ nhưng vô số câu hỏi không có lời giải đáp, và đây là một vài trong số câu hỏi như sau :

 E xin ý kiến, em định mua giống trồng cây chè khổng lồ cho dê. Nghe nói cây chè khổng lồ năng xuất lắm nhưng không biết con dê có thích ăn chè khổng lồ và có ăn thường xuyên ko? vì cây này còn xa lạ với mình quá nên không biết như thế nào. XIN CHỈ GIÁO

Tổng hợp các loại lá cây dê

Xin cảm ơn câu hỏi của bạn. Và đây là câu trả lời dành cho bạn

Cây chè khổng lồ có lượng protein thô khoảng 15-22%, cao gấp khoảng 2 lần cỏ, hàm lượng can xi, chất sơ và vitamin cũng cao hơn so với các loại cây thức ăn khác. Trong chè khổng lồ có nhiều đạm điều này giúp dê luôn tăng trưởng nhanh và lông bóng mượt . Tên gọi khác: Chè lá to, chè đại, trà khổng lồ, chè lá lớn.

Chè khổng lồ có lượng đạm cao, lá nhiều nước hơn cỏ. Tất nhiên Với loại cây Chè khổng lồ này 1 con dê chỉ nên ăn không quá 30% khẩu phần. Nếu không dễ dẫn đến tiêu chảy do thừa quá nhiều đạm. 

Vì thế không nên trồng nhiều để chăn nuôi dê mà chỉ nên trồng cho dê ăn để đổi khẩu vị  thêm thắt mùi vị vào nguồn cỏ ăn hàng ngày cho dê

Thứ 5 : Lá sắn nuôi dê

Sắn là cây trồng chế biến làm thức ăn nuôi dê bao gồm : củ, thân và lá sắn. Củ sắn là nguồn nguyên liệu chính để làm thức ăn nuôi dê được dùng để chế biến tinh bột, sắn lát khô, bột sắn nghiền.. còn lá sắn dùng trực tiếp để nuôi dê, nuôi cá. Bột lá sắn hoặc lá sắn ủ chua dùng để nuôi lợn, gà, trâu, bò, đặc biệt là nuôi dê

Cách cho dê ăn : Tuyệt đối không cho gia súc ăn sắn tươi, lá tươi, chỉ nên cho ăn khi đã qua chế biến như phơi, sấy, nấu chín, ủ chua lên men vì trong lá sắn có nhiều HCN (acid cyanhydric ) nên phải phơi cho bớt độc. Nuôi dê bằng lá sắn chẳng cần tốn thời gian để tập cho dê quen mà dê rất thích ăn

Tổng hợp các loại lá cây dê

Cần cân đối với lượng cỏ, chỉ cho ăn với lượng vừa phải (khoảng 10-30% trong khẩu phần) sau khi đã ăn các thức ăn khác. Chú ý: Không để gia súc tự do vào nương sắn ăn lá và củ tươi dễ bị ngộ độc.


Chúng tôi đã chia sẽ đến bạn bài viết tổng hợp các loại lá cây dê thích ăn lại nhiều dinh dưỡng bao gồm 5 loại lá cây. Mong bài viết này giúp bạn trong quá trình chăn nuôi dê đi đúng hướng. Chúc các bạn chăn nuôi dê thành công !

Bạn thật sự có nhu cầu mua các loại lá cây dê thích ăn lại nhiều dinh dưỡng. Hãy liên hệ ngay với Giống Cỏ Tiến Đạt qua số điện thoại 0938 897 099 hoặc 0357 973 073 để mua được hạt giống chất lượng cao và có giá thành hợp lý nhất trên thị trường hiện nay.

Tổng hợp các loại lá cây dê thích ăn lại nhiều dinh dưỡng


[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm