[tintuc]

Tính diện tích trồng nuôi hươu nai, để đủ cho 1 con hươu nai cần là 250 mét vuông đất tương ứng với trọng lượng cỏ tiêu thụ = 1/10 trọng lượng của hươu nai.
Cách tính diện tích trồng cỏ nuôi hươu nai như thế nào
Cách tính diện tích trồng cỏ nuôi hươu nai như thế nào
I/ Cách tính diện tích trồng cỏ nuôi hươu nai

Áp dụng thực tiễn cách tính diện tích trồng cỏ nuôi hươu nai như sau

* Trồng cỏ nuôi hươu nai cho luống thứ 1

- Luống cỏ trồng theo hướng Đông Tây (để chiếm đủ ánh nắng từ sáng đến chiều). Nếu đất sườn đồi phải lưu ý tùy theo địa hình ta nên làm theo bậc thang chống xói mòn và sạt lở.

-  Đối với cỏ cao từ 1 m trở lên như cỏ va06 (cỏ lá mía).

- Đào thành từng luống: Rộng 0,5 m, sâu 0,3 chiều dài tùy ý...

- Đất được vun lên bên phía hông bên có chiều rộng 0,6 m (phần này ko trồng).

* Trồng cỏ nuôi hươu nai luống thứ 2 

- Tiếp tục luống thứ 2 cũng làm như luống 1...vậy là luống cách luống 0,6m. và hàng cách hàng gần 0,5m.

Trước khi trồng chuẩn bị cắt lá cây bụi (bèo lục bình) bỏ xuống hố để làm phân xanh, bón thêm phân chuồng và rơm rạ mục... có độ dày 0,2 m. Trên bề mặt ta bón thêm phân lân (nóng chảy) 1kg/5m và thêm 1kg Ure cho 25m, bón phân xong ta lấp 1 lớp đất mỏng khoảng 4cm. Việc làm này rất quan trọng vừa giữ được độ ẩm và phân bón không chảy lan ra vườn của người khác khi có mưa lớn.

Tưới nước ướt đủ ẩm trong thời gian 10 đến 15 ngày thì trồng được. Sau này bón phân chuồng và Ure vào giữa luống, không cần lấp chỉ tươi nước là đất 2 bên tự lấp. Đăt van tưới tự động 2ngày/lần.

*  1 ha cỏ nuôi bao nhiêu con hươu nai ?

– Cứ 1 ha đồng cỏ thâm canh nuôi được 150 con hươu nai. Cách tính toán như sau: 10 – 12% lượng thức ăn so với cơ thể. Ví dụ: con hươu nai 30kg nó sẽ cần ăn khoảng 3kg cỏ xanh/ngày. Như vậy, 30 ngày 1 con hươu nai có trọng lượng 30kg sẽ ăn khoảng 900kg cỏ xanh, một năm ăn 1.095kg ( 10tấn cỏ xanh). Nếu năng suất cỏ đạt 24 tấn/ha/lứa cắt ( lứa cắt tính 30 ngày/lứa), thu hoạch 10 lứa cắt/năm cho  150 con hươu nai.

– Cứ mỗi 5% diện tích đồng cỏ thâm canh tăng lên thì 1ha đất trồng cỏ nuôi thêm được 150 con hươu nai.

- Tùy theo diện tích cỏ trồng thâm canh chiếm bao nhiêu % tổng diện tích đất trồng cỏ mà số lượng hươu nai tăng từ 20,2 con lến đến 150 con/ha đồng cỏ.

* 1 con hươu nai ăn bao nhiêu cỏ trồng ngày

Cách tính toán như sau: 10 – 12% lượng thức ăn so với cơ thể. Ví dụ: con hươu nai 30kg nó sẽ cần ăn khoảng 30kg cỏ xanh/ngày. Như vậy, 30 ngày 1 con hươu nai có trọng lượng 30kg sẽ ăn khoảng 900kg cỏ xanh, một năm ăn 1.095kg ( 10 tấn cỏ xanh).

* Nuôi 20 con hươu nai cần trồng bao nhiêu cỏ

Năng suất sẽ phụ thuộc vào giống cỏ mà bà con trồng, mức độ đầu tư ( phân bón, nước tưới ). Năng suất trung bình của các giống cỏ hòa thảo là 30 tấn/ha cho 1 lần thu hoạch, Trung bình cứ 45 ngày cắt 1 lứa, 8 lứa cắt/năm. Ước tính sẽ đạt năng suất khoảng 240 tấn/ha/năm ( đủ cỏ để nuôi được 150 con hươu nai ). Năng suất có thể đạt tối đa lên tới 500 tấn. 

Giữa các trang trại sẽ có sự khác nhau về năng suất thu hoạch cỏ, vì vậy mỗi trang trại cần xác định năng suất cụ thể để xây dựng kế hoạch sản xuất và cung cấp đủ lượng thức ăn cho vật nuôi.

* Nuôi 50 con hươu nai cần trồng bao nhiêu cỏ

Bà con chăn nuôi nếu nuôi 50 con hươu nai mỗi ngày cần 150kg cỏ, 1 tháng cần khoảng 7.500kg cỏ ( tương đương với gần 10 triệu đồng), với hươu nai thịt tăng trọng khoảng 12 - 15kg/con/tháng. Như vậy, mỗi tháng đàn hươu nai 50 con sẽ đem lại giá trị khoảng 30 - 45 triệu đồng, đối với hươu nai sinh sản giá trị mang lại sẽ cao hơn.

* Nuôi 100 con hươu nai cần trồng bao nhiêu cỏ

Tùy theo mô hình chăn nuôi hươu nai nhiều hay ít chúng ta có thể suy tính ra được diện tích trồng cỏ là bao nhiêu cho phù hợp. Nếu với 100 con hươu nai, mỗi ngày cần 30kg cỏ, 1 tháng cần khoảng  9 tấn cỏ do đó  diện tích chỉ trồng cỏ cho mục đích nuôi hươu nai nhốt chuồng 100% thì bà con ít nhất phải trồng cỏ có diện tích đất khoảng nữa hecta mới đủ. 

Nếu bà con không có diện tích đất nhiều như vậy, bà con có thể trồng dưới nữa hecta đất, tuy nhiên cần bổ sung thêm thức ăn tinh như cám cám ngô, cám bắp, cám tổng hợp 

II/ Cách trồng cỏ nuôi hươu nai như thế nào ?

Cách trồng: Trồng cỏ (hom) hay hạt xuống 1/3 hố vào 2 bên mép hố (Xuống bên dưới luống). Các hom cỏ rải đều nối tiếp nhau. Như vậy là hàng cách hàng 0,5 m (không trồng hom cỏ ở trên luống cao).
Cách tính diện tích trồng cỏ nuôi hươu nai như thế nào

Sang luống thứ 2 cũng vậy.

Trong thời gian cỏ phát triển cao hơn đầu người mới cắt lần đầu, vì lần đầu để cao như vậy là để cỏ gốc đủ già mới cắt thì gốc cỏ không bị chết non (chết yểu).

Lần sau cỏ đã thành thục thì cắt ngắn hơn khoảng 80cm đến 1m thì phải cắt. (ko nên để già như lần đầu). Vì để cỏ già quá thân cây sẽ cứng và các chất dinh dưỡng cũng giảm đi ở thân cỏ (giảm đi lứa cỏ/năm.chồi ở gốc cũng bị giảm.)

Cỏ thu hoạch được 1 năm hay gần 2 năm thì cho phân xanh lần 2 và các loại phân lân và phân vô cơ như lần 1 và lấp hết đất còn lại (trả lại mặt đất bằng).

Làm như vậy thì cỏ luôn luôn có chất lượng đồng đều trong 3 năm mới trồng lại, đất có độ thông và sâu được đến 7 năm.

Khi trồng lại thì đào luống ngược lại đất bỏ sang bên hông luống cỏ cũ....

Phương pháp này rất ưu điểm, đất luôn tạo mới và cỏ có chất lượng cao đồng đều, đồng thời đất không bị bạc màu và ngày càng thông và tơi xốp hơn.

Chúc các bạn thành công. Còn phương pháp trồng cỏ ngắn (cỏ chỉ), hẹn lần sau.
[/tintuc]

Nhận xét