[tintuc]

Tiêu chảy được định nghĩa là tăng tần suất, tính lỏng hoặc khối lượng bài tiết phân. Phân có thể chứa máu hoặc chất nhầy và có mùi hôi. Màu sắc của phân có thể bất thường. Tuy nhiên, không thể xác định chắc chắn sinh vật truyền nhiễm bằng cách nhìn vào màu sắc, độ đặc hoặc mùi của phân. Việc xác định chính xác cần có một mẫu để phân tích vi sinh.

Tổng hợp các nguyên nhân dê bị tiêu chảy

Trong chăn nuôi dê, dê bị bệnh tiêu chảy được gọi phổ biến. Có thể có nhiều nguyên nhân gây dê bị tiêu chảy: như : vi khuẩn, virus, ký sinh trùng và chế độ ăn uống.
 
Tiêu chảy ở dê ? Tổng hợp các nguyên nhân và cách điều trị dê bị tiêu chảy

I/  Tiêu chảy ở dê con (sơ sinh) 

Mặc dù có những cải tiến trong thực hành quản lý và các chiến lược phòng ngừa và điều trị, tiêu chảy vẫn là bệnh phổ biến và tốn kém nhất ảnh hưởng đến dê nhai lại nhỏ sơ sinh. Một nghiên cứu tại Trạm thí nghiệm dê tại Việt Nam cho thấy bệnh tiêu chảy chiếm 46% tỷ lệ tử vong của dê con. Tiêu chảy ở dê là một bệnh phức tạp, do nhiều yếu tố liên quan đến dê, môi trường, dinh dưỡng và các tác nhân truyền nhiễm. 

Bốn nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở dê con trong tháng đầu đời là

  • Vi khuẩn E. Coli là phổ biến nhất.
  • Vi khuẩn rotavirus
  • Vi khuẩn Cryposporidum
  • Vi khuẩn salmonella sp
  • Vi khuẩn Giardia
  • Dinh dưỡng
1. Vi khuẩn E. Coli

Bệnh E. coli là một bệnh cơ hội liên quan đến điều kiện môi trường cẩu thả và kém vệ sinh. Nó được thấy ở dê non và con non dưới 10 ngày tuổi, nhưng phổ biến nhất là từ 1 đến 4 ngày tuổi. Nó thường biểu hiện như một đợt bùng phát ở dê non và dê con từ 12 đến 48 giờ tuổi. Nó còn được gọi là "miệng chảy nước", bởi vì những con dê bị ảnh hưởng tiết nước bọt và bị lạnh miệng. Liệu pháp chất lỏng là phương pháp điều trị chính.

Thuốc kháng sinh được sử dụng để điều trị và phòng ngừa bệnh E. coli ở dê. Thuốc uống Spectinomycin thường được sử dụng, mặc dù nó không được chấp thuận cho dê và dê. Có thể tiêm vắc-xin E. coli cho bò trước khi sinh để tăng khả năng miễn dịch thụ động cho dê cái. Việc sử dụng neomycin ở những con dê có vẻ bình thường có thể ngăn chặn sự tiến triển của đợt bùng phát. Dê con sơ sinh bú đủ sữa non sẽ làm giảm tỷ lệ mắc bệnh.
 
2. Vi khuẩn Rota

Dê con bị nhiễm vi-rút rota nhóm B, trong khi hầu hết các dê  khác và con người bị nhiễm vi-rút rota nhóm A. Rotavirus thường gây tiêu chảy ở dê con và dê non từ 2 đến 14 ngày tuổi. Dê con trở nên rất suy nhược và mất nước.
 
Rotavirus được điều trị bằng chăm sóc hỗ trợ. Tiêm phòng cho dê cái và vắc-xin rotavirus cho bò trước khi chúng sinh con sẽ làm tăng khả năng miễn dịch thụ động. Vi-rút có xu hướng ít gây ra bệnh tiêu chảy ở dê non và dê con hơn 

3. Vi khuẩn cryptosporidium

Cryptosporidium parvum là một dê  nguyên sinh có thể gây tiêu chảy tương tự như nhiễm trùng rotavirus. Cryptosporidia có thể gây tiêu chảy ở dê non và con non từ 5 đến 10 ngày tuổi. Dê  bị ảnh hưởng thường hoạt động, tỉnh táo và cho con bú. Tiêu chảy thường rất lỏng và có màu vàng.

Không có phương pháp điều trị hiệu quả nhất quán đối với bệnh cryptosporidiosis ở dê  nhai lại đã được xác định. Cách tốt nhất để kiểm soát bệnh cryptosporidiosis là dê non và dê con được miễn dịch đầy đủ thông qua sữa non ngay sau khi sinh.

4. Vi khuẩn salmonella

Vi khuẩn Salmonella có hàng ngàn týp huyết thanh và tất cả đều có khả năng gây tiêu chảy ở dê. Salmonella có thể gây tiêu chảy ở dê và dê con ở mọi lứa tuổi. Dê  dưới 1 tuần tuổi dễ chết mà không có dấu hiệu lâm sàng, trong khi dê  trên 1 tuần tuổi dễ bị tiêu chảy hơn. Salmonella cũng gây ra các đợt bùng phát tiêu chảy ở giai đoạn cuối của thai kỳ và thường liên quan đến phá thai. 
 
5. Vi khuẩn Giardia

Bệnh tiêu chảy ở dê do Giardia phổ biến hơn, nhưng không giới hạn ở dê con và dê con từ 2 đến 4 tuần tuổi. Bệnh tiêu chảy thường thoáng qua, nhưng dê  bị nhiễm bệnh có thể tiếp tục phát tán nang trong nhiều tuần, tạo nguồn lây nhiễm cho các dê  khác và có thể cả con người. 

6. Dinh dưỡng dê con (sơ sinh) 

Các tác nhân truyền nhiễm không phải là nguyên nhân duy nhất gây tiêu chảy ở dê sơ sinh. Vấn đề dinh dưỡng có thể dẫn đến tiêu chảy. Tiêu chảy dinh dưỡng phổ biến nhất ở dê  mồ côi do sử dụng sữa thay thế kém chất lượng, sai sót trong pha chế và cho ăn quá nhiều. Tiêu thụ đồng cỏ tươi tốt hoặc chế độ ăn giàu năng lượng cũng có thể dẫn đến tiêu chảy ở dê non và dê con.

Một con dê hoặc con non đang cọ rửa sẽ mất một lượng lớn chất lỏng và chất điện giải, chẳng hạn như natri và clo. Thông thường, nguyên nhân gây tử vong ở dê non và dê non là do mất nước và nhiễm axit, hoặc tăng tính axit trong cơ thể. Dù nguyên nhân vi khuẩn gây ra bệnh ghẻ lở là gì, cách điều trị hiệu quả nhất đối với dê con hoặc dê con đang bị ghẻ lở là bù nước bằng cách cho uống nước.
 
II/ Tiêu chảy ở dê già 

Các nguyên nhân phổ biến nhất gây tiêu chảy ở dê già là bệnh cầu trùng và ký sinh trùng đường ruột (giun). Các nguyên nhân chính khác gây tiêu chảy ở dê già là do clostridium perfringin, nhiễm dạ cỏ và dinh dưỡng.
 
1. Bệnh cầu trùng

Bệnh cầu trùng là một bệnh ký sinh đơn bào, là nguyên nhân phổ biến gây tiêu chảy ở dê. Nó cũng có thể gây ra tổn thất sản xuất cận lâm sàng.

Bệnh lâm sàng thường gặp sau khi cai sữa, thay đổi thức ăn hoặc vận chuyển. Điều trị dê  bị ảnh hưởng bao gồm chăm sóc hỗ trợ và quản lý cầu trùng. Tất cả các dê  trong một nhóm nên được điều trị trong một đợt bùng phát. Phòng ngừa liên quan đến cải thiện vệ sinh và sử dụng cầu trùng.

2. Giun đường ruột Giun

Loài giun chính ảnh hưởng đến dê và dê ở những vùng khí hậu ấm áp, ẩm ướt có mưa vào mùa hè. Nó không được đặc trưng bởi tiêu chảy. Tuy nhiên, lượng lớn các loại giun đường ruột khác có thể gây tiêu chảy ở dê 

Việc kiểm soát ký sinh trùng đường tiêu hóa đạt được tốt nhất thông qua quản lý đồng cỏ, chăn thả và dê  tốt, đồng thời tẩy giun có chiến lược và/hoặc chọn lọc cho những cá thể bị ảnh hưởng bằng thuốc tẩy giun hiệu quả.

3. Clostridium perfringins

Các loại Clostridium perfringins A, B, C và D đều có thể gây tiêu chảy ở dê và dê con, mặc dù loại D là tác nhân phổ biến nhất. Với loại D, sự xuất hiện của các dấu hiệu thần kinh sau đó là cái chết đột ngột phổ biến hơn ở dê, trong khi dê có nhiều khả năng có dấu hiệu tiêu chảy trước khi chết. Điều trị hiếm khi hiệu quả nhưng bao gồm chăm sóc hỗ trợ tích cực và sử dụng thuốc chống độc.
 
4. Nhiễm axit dạ cỏ 

Nhiễm axit do ăn quá nhiều ngũ cốc hoặc thức ăn tinh, gây ra sự thay đổi về độ axit dạ cỏ và số lượng vi khuẩn. Sự gia tăng axit gây viêm thành dạ cỏ và giảm vi khuẩn cần thiết để tiêu hóa chất xơ. Các triệu chứng có thể bao gồm suy nhược, bỏ ăn, sưng lên, sáng lập, ghẻ lở và đôi khi tử vong. Điều trị bao gồm ngâm bằng dầu khoáng hoặc thuốc kháng axit. Nhiễm axit được ngăn ngừa bằng cách quản lý cho ăn hợp lý. Thức ăn tinh (ngũ cốc) nên được đưa vào khẩu phần từ từ và tăng dần để dạ cỏ có thời gian điều chỉnh.
 
5. Dinh dưỡng ở dê già 

Suy dinh dưỡng có thể được gây ra bởi bất cứ điều gì phá vỡ các thói quen bình thường. Nó cũng có thể là kết quả của việc hấp thụ ít chất khô so với tỷ lệ chất lỏng. Một con dê cần tiêu thụ ít nhất 2,5 phần trăm trọng lượng cơ thể của nó trong chất khô hàng ngày. Những con dê được đưa ra ngoài đồng cỏ phải ăn một lượng lớn cỏ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của chúng. Cỏ xanh có độ ẩm cao. Chúng có thể bị tiêu chảy nếu không nhận đủ chất khô trong chế độ ăn.
Tiêu chảy ở dê ? Tổng hợp các nguyên nhân và cách điều trị dê bị tiêu chảy

III/ Tiêu chảy ở dê trưởng thành

Tiêu chảy khởi phát ở dê trưởng thành ít phổ biến hơn ở dê và dê con, nhưng vẫn có thể xảy ra. Ký sinh trùng có thể gây tiêu chảy ở dê và dê trưởng thành. Bệnh cầu trùng có thể xảy ra ở dê trưởng thành bị căng thẳng quá mức hoặc do thiếu khả năng miễn dịch. Việc ăn phải chất độc, trong đó có một danh sách dài, cũng có thể gây tiêu chảy. Không có gì lạ khi dê hoặc dê bị cọ xát khi chúng đang gặm cỏ trên đồng cỏ tươi tốt hoặc ẩm ướt.
 
1. Bệnh Johne 

Bệnh Johne là một bệnh nan y, truyền nhiễm vi khuẩn đường ruột. Nó xảy ra ở nhiều loại dê , nhưng thường gặp nhất ở dê  nhai lại. Johne's được báo cáo phổ biến nhất ở bò sữa, nhưng có lẽ bị đánh giá thấp như một vấn đề ở dê  nhai lại nhỏ.
 
IV/ Cách điều trị dê bị tiêu chảy

Bản thân bệnh tiêu chảy không nên được coi là một căn bệnh mà là một triệu chứng của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác ở dê và dê. Nó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau, ví dụ như đầy hơi, nhiễm toan, nhiễm độc ruột và bại liệt. Tiêu chảy không phải lúc nào cũng là kết quả của bệnh truyền nhiễm. Nó có thể được gây ra bởi căng thẳng, quản lý kém và dinh dưỡng.
 
Trước khi điều trị tiêu chảy cho dê , điều cần thiết là phải xác định lý do tại sao dê  bị tiêu chảy. Lấy nhiệt độ của con vật bằng nhiệt kế trực tràng. Nếu nhiệt độ cơ thể cao hơn mức bình thường (102-103°F), thuốc hạ sốt và kháng sinh có thể được sử dụng để kiểm soát nhiễm trùng.
 
Nhiều nguyên nhân phổ biến của bệnh tiêu chảy là tự giới hạn và mục tiêu chính của việc điều trị là giữ cho dê  nguyên vẹn về mặt sinh lý trong khi bệnh tiêu chảy diễn ra. Nhiều loại thuốc uống chống tiêu chảy đã được sử dụng ở dê 

Thuốc Pepto-Bismol thường được sử dụng để điều trị tiêu chảy cho gia súc. Pepto Bismol chứa bismuth có tác dụng bao phủ, làm dịu và giảm kích ứng niêm mạc dạ dày. Kaopectate (Kaolin-Pectin) có thể được sử dụng để điều trị tiêu chảy không do nhiễm trùng. Không nên sử dụng các loại thuốc làm giảm nhu động ruột. Sữa chua uống hoặc men vi sinh thường được dùng để khôi phục hệ vi khuẩn đường ruột bình thường hơn.
 
Thuốc kháng khuẩn có xu hướng được đánh giá quá cao trong điều trị tiêu chảy nhưng đôi khi chúng vẫn được chỉ định. Điều trị bằng kháng sinh thường không hữu ích khi dê  bị nhiễm vi rút hoặc dê  nguyên sinh. Tuy nhiên, kháng sinh rất hữu ích khi nhiễm trùng do vi khuẩn là tác nhân lây nhiễm chính hoặc khi nguy cơ nhiễm trùng thứ cấp cao. Thuốc kháng sinh sulfa hoặc amprolium nên được sử dụng trong trường hợp cầu trùng.
 [/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm