[tintuc]

Nếu bạn nuôi một con dê đực, tại một thời điểm nào đó, bạn có thể thiến một con dê và chúng tôi muốn giúp bạn vượt qua quá trình này. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách sử dụng dụng cụ đàn hồi, một dụng cụ có tác dụng nghiền nát thừng tinh, cắt đứt lưu lượng máu đến tinh hoàn. Đây là một quy trình an toàn và tương đối dễ dàng nếu bạn làm theo các bước đơn giản sau.

I/ 6 lý do nên thiến một con dê ?

Có một số lý do cho việc thiến dê đực. Và đây là vài lý do chính đáng để xem xét việc thiến dê đực của bạn.

  • Trước hết, nó có thể giúp giảm bớt sự hung hăng của họ. Những con dê đực còn nguyên vẹn có xu hướng hung dữ hơn nhiều so với những con bị thiến, khiến chúng khó xử lý.
  • Ngoài ra, thiến cũng có thể giúp tăng chất lượng thịt của chúng.
  • Những con dê đực đã bị thiến cho thịt mềm và thơm hơn thịt của những con đực còn nguyên vẹn.
  • Cuối cùng, thiến cũng có thể giúp ngăn ngừa các thương tích liên quan đến chăn nuôi.
  • Dê đực thường tự làm mình bị thương trong quá trình sinh sản và việc thiến có thể giúp giảm thiểu khả năng điều này xảy ra.
Thiến dê đực - giúp dê của bạn dễ quản lý hơn
II/ Thời điểm nào thiến một con dê đực là tốt nhất ?

Dê đực bắt đầu phát dục vào khoảng 6 đến 10 tháng tuổi. Tại thời điểm này, chúng sẽ bắt đầu thể hiện nhiều hành vi giống như những con dê đực trưởng thành, bao gồm cả việc cưỡi lên những con dê đực khác và tự đi tiểu để đánh dấu lãnh thổ của chúng.

Nếu bạn không có kế hoạch nhân giống linh dương của mình, thông thường bạn nên thiến nó từ lâu trước thời điểm này. Thiến sẽ giúp giảm bớt những hành vi không mong muốn này và giúp dê đực của bạn dễ quản lý hơn.

Ngoài ra, nó cũng có thể giúp cải thiện mùi vị của thịt và sữa. Những con hươu đực không bị thiến thường bị giết thịt để lấy thịt trong khoảng 12 đến 14 tháng. Hầu hết mọi người thiến dê đực con khi mới vài ngày tuổi để giảm thiểu đau đớn và khó chịu.

Tuy nhiên, bạn cần đợi cho đến khi nhìn thấy tinh hoàn. Hầu hết mọi người thiến khoảng 8 đến 12 tuần tuổi, nhưng bạn có thể làm điều đó sớm nhất là khi được một tuần tuổi. Cuối cùng, thiến dê hay không tùy thuộc vào chủ sở hữu. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng việc triệt sản sớm nói chung là tốt nhất cho cả dê và chủ.

III/ Cách thiến dê đực bằng máy đàn hồi

Thiến là quá trình cắt bỏ tinh hoàn của dê đực. Đối với dê, bạn có thể thực hiện việc này bằng máy đàn hồi, đây là thiết bị tạo áp lực lên bìu để ngăn máu chảy. Phương pháp này thường được coi là ít đau đớn (và ít nguy hiểm hơn) so với thiến phẫu thuật.

Bước 1 : Chích ngừa uốn ván

Trước khi nghĩ đến việc thiến dê đực, bạn cần đảm bảo rằng mình đã tiêm phòng uốn ván. Điều này là do một loại vi khuẩn có tên là Clostridium tetani có thể được tìm thấy trong đất và được biết đến nhiều hơn với tên gọi uốn ván.

Khi vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể qua vết thương hở, nó có thể gây ra một căn bệnh nghiêm trọng và thường gây tử vong gọi là uốn ván. Vì vậy, nếu bạn sẽ làm việc với bất kỳ vật nuôi nào, tốt nhất bạn nên tiêm phòng uốn ván trước.

Trước khi bắt đầu, bạn cần xoa dịu cơn đau cho dê đực. Aspirin hoặc cồn vỏ cây liễu trắng đều là những lựa chọn hiệu quả. Sau khi con dê được uống thuốc, bạn có thể tiếp tục.

Bước 2 :  Kiềm chế dê con

Hãy chắc chắn rằng bạn vẫn có người giữ con dê cho bạn. Có thể hạn chế dê đực con để thiến theo nhiều cách, tùy thuộc vào độ tuổi, kích thước của dê con và số người sẵn sàng giúp đỡ.

Đối với những con dê đực nhỏ hơn, một người có thể giữ chúng bằng hai chân sau trong khi một người khác thực hiện việc thiến. Đối với những dê con lớn hơn, bạn có thể cần hai người để giữ chúng một cách an toàn. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng dê đực con không thể vùng vẫy tự do và tránh bị đá hoặc cắn trong cả hai trường hợp.

Sau khi dê đực con được kiềm chế, khu vực xung quanh tinh hoàn của chúng phải được làm sạch và khử trùng.

Bước 3 :  Chuẩn bị dụng cụ

Bạn sẽ cần một vài thứ trước khi bắt đầu: máy đàn hồi, băng thiến và một chiếc kìm. Bộ đàn hồi là một công cụ mở ra dải để bạn có thể đeo nó vào tinh hoàn của dê đực

Kìm elastrators là một cách rẻ tiền, an toàn và lâu dài để thiến dê đực. Bạn có thể mua chúng ở hầu hết các cửa hàng cung cấp nông sản.

Chất đàn hồi hoạt động bằng cách đặt một vòng cao su rắn trên bìu, cắt lưu lượng máu đến tinh hoàn. Tinh hoàn cuối cùng sẽ chết và được hấp thụ trở lại cơ thể.

Các dải thiến được làm bằng cao su hoặc latex và được đặt xung quanh tinh hoàn của con vật. Kìm được sử dụng để thắt chặt dây đeo khi đã vào đúng vị trí.

Bước 4: Đặt băng đúng vị trí

Đầu tiên, đảm bảo rằng bộ đàn hồi mở đủ rộng để vừa với tinh hoàn của con vật. Tiếp theo, đặt băng thiến xung quanh tinh hoàn của con vật.

Điều cần thiết là băng phải đủ chặt để cắt đứt quá trình lưu thông nhưng không quá chặt đến mức sẽ làm co thắt bìu của con vật.

Sau khi băng được đặt đúng vị trí, hãy sử dụng kìm để thắt chặt nó. Bạn sẽ biết nó đủ chặt khi bạn không thể trượt nó ra bằng ngón tay. Bóp chất đàn hồi và đặt nó lên tinh hoàn.

Bước 5 : Đặt băng trên bìu và tinh hoàn

Đặt dụng cụ đàn hồi lên bìu và tạo áp lực cho đến khi dải được giải phóng khỏi dụng cụ đàn hồi. Vòng phải được định vị xung quanh tinh hoàn với cả hai bên hoàn toàn bên trong. Nó sẽ rất chặt chẽ, vì vậy có thể có vấn đề nếu bạn mắc lỗi.

Nếu cả hai đều không ở bên trong, bạn cần phải nhẹ nhàng và khéo léo cắt dải băng ra khỏi khăn giấy và thử lại. Hãy cực kỳ cẩn thận để không cắt tinh hoàn của dê khi bạn làm điều này.

Toàn bộ quá trình sẽ mất ít hơn 10 phút. Sau đó, điều cần thiết là phải theo dõi con dê đực để biết các dấu hiệu nhiễm trùng hoặc khó chịu. Nếu mọi việc suôn sẻ, con dê đực sẽ hồi phục hoàn toàn và không gặp bất kỳ vấn đề gì về lâu dài.

IV/ Chăm sóc dê đực sau khi thiến

Kiểm tra dê đực sau hai tuần Sau khi thiến, dê thường có dấu hiệu chán ăn và có thể lờ đờ trong vài ngày. Tuy nhiên, cuối cùng chúng sẽ phục hồi và trở lại mức hoạt động trung bình. Quy trình này thường được thực hiện trên dê đực non, nhưng bạn có thể thực hiện trên dê già hơn.

Điều quan trọng nhất cần nhớ khi thiến dê đực là kiểm tra lại sau hai tuần để đảm bảo tinh hoàn đã rụng. 

Theo dõi dê bị nhiễm trùng

Bất cứ khi nào bạn làm việc với cơ quan sinh sản của dê, đều có nguy cơ bị nhiễm trùng. Khi bạn thiến một con dê, nó rất dễ nhiễm vi khuẩn. Điều cần thiết là phải theo dõi khu vực để tìm bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào, chẳng hạn như đỏ, sưng hoặc tiết dịch.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số này, hãy liên hệ ngay với bác sĩ thú y của bạn. Họ sẽ có thể kê đơn thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng và ngăn không cho nó lây lan. Ngoài ra, họ cũng có thể khuyên bạn nên thoa thuốc sát trùng tại chỗ lên khu vực này để giúp giữ sạch.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa này có thể giúp đảm bảo dê đực của bạn luôn khỏe mạnh và không bị nhiễm trùng.

KẾT LUẬN

Thiến một con dê đực không khó như vẻ ngoài của nó. Với các công cụ phù hợp và một số thực hành, bạn có thể dễ dàng tự mình thực hiện.

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm