[tintuc]

Khi bạn mua một con bò đầu tiên trên khu đất của mình, mối quan tâm lớn nhất tiếp theo của bạn sẽ là làm thế nào để đáp ứng kịp nhu cầu về thức ăn cho bò. Nếu cỏ khô có 88% chất khô, trên cơ sở "được cho ăn",  một con bò ăn bao nhiêu cỏ khô mỗi ngày. Hãy cùng tìm hiểu nhé !

I/ Cỏ khô là gì

Cỏ khô là thức ăn thô xanh (bao gồm các loại cỏ) đã được cắt, sấy khô và chế biến thành kiện. Nó đặc biệt phổ biến với những con bò sau khi mùa đông đến, vì không còn có thể tiếp cận được đồng cỏ tươi. 

Do đó, điều quan trọng đối với người chăn nuôi là ước tính lượng cỏ khô mà bò của họ ăn mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của chúng trong mùa đông.

II/ Một con bò ăn bao nhiêu cỏ khô?

Học cách bắt đầu một trang trại bò sẽ yêu cầu bạn biết chi phí để nuôi con bò đạt trọng lượng bán ra thị trường là bao nhiêu. Một con bò ăn bao nhiêu cỏ khô? 

Để đơn giản hóa, chúng ta có thể nói rằng trung bình một con bò sẽ tiêu thụ khoảng 2% trọng lượng của nó là cỏ khô mỗi ngày, khuyến nghị sử dụng là 3kg cỏ khô cho mỗi 100kg trọng lượng. Vì vậy, con bê cho ăn nặng 250kg của bạn cần 7kg cỏ khô mỗi ngày. 

Và hãy nhớ rằng, khi bạn đang cho ăn, những con bò đang lớn lên. Lượng tiêu thụ hàng ngày sẽ tiếp tục tăng. 
Một con bò ăn bao nhiêu cỏ khô
Một con bò ăn bao nhiêu cỏ khô
III/ Một con bò ăn bao nhiêu cỏ khô trong mùa đông?

Nếu bạn có một con bò nặng 1.200kg không cho con bú, nó sẽ cần khoảng 24kg thức ăn thô xanh chất lượng trung bình mỗi ngày, giả sử cỏ khô là 100% chất khô. Nhưng hãy nhớ - tất cả cỏ khô đều chứa một ít độ ẩm trong đó! Tuy nhiên, hầu hết các kiện chỉ có độ ẩm khoảng 6% đến 10%.

Điều đó có nghĩa là con bò của bạn chỉ có thể nhận được  21,6kg cỏ khô từ mỗi 24kg cỏ khô !

Do đó, để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của bò, bạn cần tăng lượng cỏ khô cho bò ăn hàng ngày để bù lại lượng bị mất do độ ẩm. Vì vậy - con bò của bạn hiện cần khoảng  26,4kg cỏ khô mỗi ngày .

Ngoài ra còn có các biến số khác để xem xét cho bò ăn mùa đông. Nếu bạn đang cho bò ăn cỏ khô ngoài đồng, bạn sẽ  mất khoảng 30% số cỏ khô đó  khi bị giẫm xuống đất. Điều đó có nghĩa là mỗi con bò bây giờ chỉ cần  hơn 34kg cỏ khô mỗi ngày. 

Cho ăn trong các vòng kiện có thể giảm lãng phí cỏ khô xuống  chỉ còn 6% lượng cỏ khô của bạn , nhưng điều đó vẫn có nghĩa là bạn hiện cần  gần 28kg cỏ khô mỗi con bò  mỗi ngày thay vì  24kg như ban đầu .

IV/ Một số mẹo để cho bò ăn cỏ khô trong mùa đông!

Bò chỉ  ăn cỏ khô bằng 2% trọng lượng cơ thể  (wow!) – mỗi ngày! Tuy nhiên, khi tính toán lượng cỏ khô (hoặc thức ăn thô xanh) bạn cần trong mùa đông – có một vài biến số khác cần xem xét.

Mua các kiện lớn sẽ tiết kiệm chi phí hơn. Tuy nhiên, chỉ khi bạn có thể có được thức ăn thô xanh chất lượng tốt và có thể giảm thiểu lãng phí. 

Nếu chỉ có sẵn thức ăn thô xanh kém chất lượng, bạn có thể cần xem xét bổ sung chất bổ sung chất lượng cao vào chương trình cho ăn mùa đông của mình. 

Đa dạng hóa chế độ ăn của bò sẽ giúp đảm bảo bò của bạn nhận được dinh dưỡng cần thiết và đặc biệt quan trọng nếu bạn có bò đang mang thai hoặc đang cho con bú trong đàn. 

Cảm ơn một lần nữa vì đã đọc – chúc một ngày tốt lành!
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm