[tintuc]

Dê bị thiếu canxi? đó là câu hỏi được khá nhiều trang trại mới bắt đầu nuôi dê khi đề cập đến Trại Dê Tiến Đat. Trại Dê Tiến Đạt nơi chia sẽ kiến thức chăn nuôi dê chi tiết trong bài viết sau đây : Dê bị thiếu canxi. Hãy cùng tham khảo để cải thiện tình hình những con dê của bạn nhé !
Dê bị thiếu canxi
Dê bị thiếu canxi phải làm sao
I/ Canxi là gì ?

Canxi là một loại khoáng chất có vai trò rất quan trọng trong cơ thể dê. Trong cơ thể Canxi chiếm 1,5 - 2% trọng lượng cơ thể dê, 99%  lượng canxi tồn tại trong xương, răng, móng và 1% trong máu. Canxi kết hợp với phospho là thành phần cấu tạo cơ bản của xương và răng, làm cho xương và răng chắc khỏe.

Canxi tồn tại trong cơ thể dê dưới hai dạng:

  • Canxi trong xương: cấu tạo thành phần hoá học của xương bao gồm: 25% nước, 20% protein, 5% lipit, một lượng nhỏ glycosaminoglycan và gần 50% là chất khoáng, trong đó hầu hết chất khoáng là muối canxi.
  • Canxi ngoài xương: Lượng canxi trong dịch ngoài tế bào và tổ chức mềm ở người bình thường không quá 10g. Canxi ngoài xương cần thiết cho các hoạt động thần kinh cơ và quá trình đông máu.
II/ Nguyên nhân dê bị thiếu canxi?

  • Lượng canxi kém trong một thời gian dài, đặc biệt là trong lúc sinh dê con
  • Các loại thuốc có thể làm giảm hấp thu canxi.
  • Không dung nạp chế độ ăn uống với thực phẩm giàu canxi.
  • Yếu tố di truyền nhất định.
Điều gì gây ra lượng canxi thấp ở dê?

Ví dụ về thức ăn thô xanh có hàm lượng canxi thấp bao gồm cỏ khô hoặc đồng cỏ ngũ cốc, cỏ khô và đồng cỏ chất lượng kém, và ngô ủ chua . Hầu hết các loại ngũ cốc cũng chứa lượng canxi tối thiểu nhưng ngoài ra còn có hàm lượng phốt pho cao, gây ra tỷ lệ canxi: phốt pho nghịch đảo, làm tăng nguy cơ mắc bệnh do chế độ ăn uống.

III/ Dấu hiệu nhận biết dê bị thiếu canxi

Các dấu hiệu ban đầu bao gồm hưng phấn và run cơ, sau đó là dáng đi loạng choạng, dê bị liệt hai chân sau, nằm nghiêng, tê liệt, hôn mê và tử vong. Không có sốt. 

Các triệu chứng thiếu hụt chính được nhìn thấy trong hệ thống xương. Xương có thể trở nên mềm, yếu và có thể bị biến dạng, dẫn đến tình trạng đi khập khiễng . Tình trạng này được gọi là còi xương, hoặc nhuyễn xương

1. Thức ăn nào có canxi cho dê?

Ở dê ăn cỏ hoặc dê ăn ngũ cốc, việc bổ sung chất bổ sung canxi (dicalcium phosphate, đá vôi, v.v.) vào thức ăn hoặc muối hoặc hỗn hợp muối khoáng vi lượng thường đáp ứng nhu cầu canxi. Các loại đậu (ví dụ: cỏ ba lá, cỏ linh lăng, sắn dây) cũng là nguồn cung cấp canxi tốt.

2. Dê bị thiếu canxi có chữa khỏi được không?

Dê bị thiếu canxi thường dễ điều trị. Nó thường liên quan đến việc bổ sung thêm canxi vào chế độ ăn uống của dê. Không nên tự điều trị bằng cách bổ sung nhiều canxi. Uống nhiều hơn liều khuyến cáo mà không có sự chấp thuận của bác sĩ có thể dẫn đến dê bị sỏi thận.
Dê bị thiếu canxi

IV/ Cách chữa trị dê bị thiếu canxi

Để khắc phục cho dê bị thiếu canxi, tái lập sức khỏe cho dê cần làm như sau:

  •  Dùng thuốc Cafein + vitamin B1 hoặc vitamin C. Tiêm bắp 1 lần/ ngày. Liều lượng tiêm liên tục từ 3-5 ngày liền. 
  • Dùng thuốc Mg- Calcium tiêm bắp 1 lần/ ngày. Liều lượng tiêm liên tục từ 5 ngày liền để cải thiện chân dê bị bại liệt
  • Cho uống chất điện giải Gluco-C + Vitamin ADE + Vitamin Bcomplex cho uống 3 lần/ ngày. Liều lượng tiêm liên tục từ 10 ngày liền. 

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm