[tintuc]

Ho và sổ mũi có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn đối với dê cũng như đối với con người. Xác định lý do tại sao dê bị ho và sổ mũi là rất quan trọng đối với sức khỏe của dê. Điều đặc biệt quan trọng là phải biết liệu con dê của bạn có dấu hiệu bị viêm phổi hay không, một căn bệnh có khả năng gây tử vong nếu không được điều trị.
Dê bị ho và sổ mũi
Dê bị ho và sổ mũi
I/ Nguyên nhân dê bị ho và sổ mũi

Ho và sổ mũi ở dê có thể do căng thẳng, tiếp xúc với gió lùa hoặc ẩm ướt, bụi, gió bụi, vi rút hoặc dị ứng. Nếu dê của bạn không được che chở sau khi bị căng thẳng do di chuyển hoặc do tiếp xúc với các yếu tố thời tiết, thì một tình huống đơn giản, chẳng hạn như dị ứng, có thể tiến triển thành viêm phổi. Điều này có thể gây tử vong, đặc biệt là ở dê con

Tự bản thân, ho và sổ mũi gây hại cho dê một chút, nhưng nếu bệnh nặng hơn, thời gian là rất quan trọng. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào - đặc biệt là nếu con dê của bạn bắt đầu nằm xuống thường xuyên - hãy gọi ngay cho bác sĩ thú y của bạn.

1. Viêm phổi ở dê

Viêm phổi, còn được gọi là "bệnh phổi", do vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng hoặc dị ứng gây ra - thường là sau khi tiếp xúc với gió lùa và ẩm ướt. Một số triệu chứng rõ ràng bao gồm chảy nước mũi trong hoặc hơi trắng, ho, sốt cao (104 đến 106 độ F), chán ăn, thở khó khăn, chảy mủ ở mắt và đôi khi có bọt ở miệng và mũi. Ngăn ngừa bệnh viêm phổi bằng cách cung cấp chuồng trại khô ráo, không có gió lùa và thông gió tốt. Nhà ở không cần phải được làm nóng.

2. Bụi bẩn 

Dê bị ho và sổ mũi có thể do bụi trong không khí, gió hoặc trong thức ăn của dê. Nếu bạn có một dê con sinh vào đầu mùa hè và bạn đã phải hứng chịu những cơn gió khô, nóng, hãy giữ nó ở một nơi có mái che, tránh gió. Nếu viêm phổi do bụi bắt đầu, dê con sẽ có vẻ lờ đờ, mệt mỏi và không hứng thú. Nếu con bạn có biểu hiện này, hãy gọi ngay cho bác sĩ thú y để được điều trị, vì con bạn có thể chết sau 24 đến 48 giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng.

3. Dị ứng

Dê cũng bị dị ứng, ho và sổ mũi có thể là dị ứng theo mùa đối với các loại phấn hoa thông thường. Đảm bảo rằng một con dê thường xuyên bị ho và sổ mũi phải tránh xa những cơn gió bụi, vì điều này có thể là quá đủ để gây ra bệnh viêm phổi do bụi. Nếu các triệu chứng nghiêm trọng, hãy gọi cho bác sĩ thú y của bạn.

II/ Cách phòng bệnh dê bị ho và sổ mũi 

  • Không để chuồng nuôi dê bị gió lùa vào.
  • Khử khuẩn chuồng trại bằng vôi.
  • Giữ gìn vệ sinh chuồng trại, tránh xa các nguồn ô nhiễm độc hại cho dê.
  • Kiểm tra nguồn thức ăn có mốc meo hoặc ẩm thấp không.
  • Kiểm tra và tiêm vacxin thường xuyên cho dê theo lịch trình.
Dê bị ho và sổ mũi
III/ Cách điều trị dê bị ho và sổ mũi

  • Dùng thuốc thú y Enrofloxacin hoặc Amoxicillin hoặc Doxycyline: Tiêm bắp cho dê với liều lượng 1 lần/ ngày. Liên tục từ 5 – 7 ngày.
  • Dùng thêm Cafein + Vitamin nhóm B1, C:  Bổ sung qua tiêm bắp giúp dê tăng hô hấp. Tiêm bắp cho dê với liều lượng 1 lần/ ngày. Liên tục từ 5 – 7 ngày.
  • Thêm nữa là thuốc bổ : Catosal 10%: Tăng đề kháng cho dê. Liều lượng 1 lần/ngày và tiêm trong 3 ngày.
Bài viết trên đây là tất tần tật về dê bị ho và sổ mũi bao gồm các nguyên nhân cụ thể và cách chữa trị. Cuối cùng để dê ít hoặc không bị ho và sổ mũi bà con chú ý đến phần nguyên nhân để phòng ngừa rủi ro dê bị chết. Hi vọng bài viết này sẽ giúp cho bà con có thêm thông tin dê bị ho và sổ mũi

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm