[tintuc]

Viêm khớp ở dê, hay bệnh khớp, là tình trạng nhiễm trùng ở một hoặc nhiều khớp thường do vi khuẩn truyền theo đường máu đến các cấu trúc hoạt dịch của dê. Trại Dê Tiến Đạt nơi chia sẽ kiến thức chăn nuôi dê chi tiết trong bài viết sau đây
Cách trị bệnh viêm khớp ở dê
Cách trị bệnh viêm khớp ở dê
I/ Nguyên nhân của bệnh viêm khớp ở dê

Viêm khớp ở dê hiện được coi là một trong những căn bệnh nghiêm trọng nhất ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi dê ở Việt Nam. Bệnh viêm khớp ở dê do vi khuẩn không đặc hiệu thường bắt nguồn từ sự lây truyền qua đường máu của các sinh vật trong môi trường, là một họ mầm bệnh gây ra nhiều bệnh suy giảm miễn dịch ở nhiều loài và hầu hết các giống dê đều dễ mắc bệnh. 

Các vi khuẩn đã bị buộc tội bao gồm Trueperella pyogenes , staphylococci , streptococci , Corynebacterium spp , Actinomyces spp , Erysipelothrix rhusiopathiae và Escherichia coli .

II/ Triệu chứng bệnh viêm khớp ở dê

Khi bị viêm khớp ở dê, một hoặc nhiều khớp bị nóng, sưng và đau. Trong giai đoạn đầu của bệnh, vật nuôi bị ảnh hưởng có thể biểu hiện tình trạng khập khiễng ở chân tiến triển dần dần và đôi khi thay đổi. Tuy nhiên, khi bệnh tiến triển, dê bị ảnh hưởng có thể đi bằng đầu gối và không chịu đứng dậy. 

Dạng viêm khớp là phổ biến nhất và được thấy ở dê trưởng thành từ 1 đến 2 tuổi. Những con dê bị ảnh hưởng dần dần giảm cân và phát triển một bộ lông kém và các khớp mở rộng.

Các khớp thường bị ảnh hưởng hơn bao gồm cổ tay, khớp vai, khớp cổ chân và khớp gối. Có thể bị sốt, nhưng thông thường dê con vẫn tỉnh táo và năng động mà không giảm cảm giác thèm ăn. 

III/ Phòng bệnh viêm khớp ở dê

  • Để kiểm soát viêm khớp ở dê, vệ sinh khi sinh là điều cần thiết, bao gồm khu vực sinh nở khô ráo, sạch sẽ.
  • Nên nhúng dây rốn của trẻ sơ sinh vào cồn i-ốt 7% hoặc dung dịch sát trùng khác vài lần trong 24–48 giờ đầu sau khi sinh. 
  •  Nhiễm trùng rốn và bất kỳ bệnh chu sinh nào khác cần được giải quyết kịp thời.
Cách trị bệnh viêm khớp ở dê

IV/ Điều trị bệnh viêm khớp ở dê

Dê bị viêm khớp nhẹ có thể được làm cho thoải mái hơn bằng cách cắt móng đúng cách, thường xuyên, cung cấp thức ăn và nước uống dễ tiếp cận, và bằng cách chăm sóc thú y dài hạn. 

Dê bị viêm khớp nặng hơn nên được xem xét  tất cả những con dê bị ảnh hưởng đều có thể phát tán vi-rút và con cái chắc chắn sẽ truyền bệnh cho con của chúng nếu được sinh sản, vì vậy cần cân nhắc nghiêm túc trước mọi quyết định giữ những con bị nhiễm bệnh.

Điều trị bằng kháng sinh đường tiêm có khả năng đạt được nồng độ điều trị trong dịch khớp (ví dụ, florfenicol và macrolide) có thể giải quyết các trường hợp sớm hoặc nhẹ. Ở những con dê có giá trị, rửa khớp bằng dung dịch nước muối (NaCl 0,9%), tiêm kháng sinh vào khớp và tưới máu vùng chi có thể cải thiện khả năng thành công.

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm