[tintuc]

Chướng hơi dạ cỏ là bệnh thường gặp ở dê. Bệnh xảy ra nhiều vào đầu mùa mưa, làm gia súc bị chết do dạ cỏ chướng to, chèn ép tim và phổi dẫn đến cản trở tuần hoàn, hô hấp. Trại Dê Tiến Đạt nơi chia sẽ kiến thức chăn nuôi dê chi tiết trong bài viết sau đây : dê bị chướng hơi dạ cỏ. Hãy cùng tham khảo để cải thiện tình hình những con dê của bạn nhé !
Cách phòng và trị bệnh dê bị chướng hơi dạ cỏ chuyên sâu
Cách phòng và trị bệnh dê bị chướng hơi dạ cỏ chuyên sâu
I/ Chướng hơi dạ cỏ ở dê là gì?

Chướng hơi dạ cỏ là triệu chứng xảy ra khi dê nhai lại không thể ợ hơi. Chướng hơi dạ cỏ tạo ra rất nhiều khí từ quá trình lên men thức ăn, nếu quá trình lên men quá nhanh, khí sẽ bị giữ lại trong dạ cỏ gây ra hiện tượng. Tình trạng được gọi là chướng hơi dạ cỏ 

II/ Dấu hiệu Chướng hơi dạ cỏ ở dê

Dấu hiệu Chướng hơi dạ cỏ ở dê bạn sẽ nhận thấy một khối phình lớn ở bên trái của con vật, như thể nó đã nuốt một quả bóng đá. Dê bắt đầu bồn chồn, khó chịu ở bụng, chán ăn và tăng tiết nước bọt . 

Dạ dày trở nên căng dần ở phía bên trái. Dê có thể cắn và đá vào vùng bụng, sau đó là cảm giác khó chịu ngày càng tăng, suy hô hấp, suy sụp và tử vong

III/ Nguyên nhân dê bị chướng hơi dạ cỏ

Có hai nguyên nhân chính khiến dê bị chướng hơi dạ cỏ

  • Tắc nghẽn thực quản dê
  • Thay đổi chế độ thức ăn quá nhan
1. Nguyên nhân tắc nghẽn thực quản

Con dê có thể đã nuốt phải thứ gì đó lớn và nó bị mắc kẹt. Trong trường hợp này, bạn có thể cảm thấy tắc nghẽn ở cổ họng. Nếu bạn không thể  nhẹ nhàng đưa nó xuống thực quản, hãy nhờ sự trợ giúp của bác sĩ thú y. 

Trong mọi trường hợp, nếu vật cản không cảm thấy mềm và dẻo, bạn không nên cố gắng đẩy vật cản xuống cổ họng bằng bất kỳ loại dụng cụ nào, không được tạo bất kỳ áp lực nào lên nó, nếu không bạn có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng.  

2. Nguyên nhân thay đổi chế độ thức ăn quá nhanh

Nguyên nhân chính thứ hai khiến dê bị đầy hơi là do dê đã ăn phải nguồn hòa tan như ngũ cốc hoặc thay đổi chế độ ăn quá nhanh. Khi thay đổi chế độ ăn uống nhanh chóng, vi khuẩn dạ cỏ không thể đối phó với lượng thức ăn lạ đó. 
 
Kết quả nhanh chóng giết chết con dê là việc ăn quá nhiều những loại thức ăn này là làm thay đổi độ pH của dạ cỏ, dẫn đến cái chết của các vi khuẩn bình thường, khiến các vi khuẩn “xấu” tăng số lượng và hoạt động trên thức ăn để tạo ra bọt. Bọt lấp đầy dạ cỏ và chặn lối vào thực quản, ngăn không cho khí thoát ra ngoài. 
Cách phòng và trị bệnh dê bị chướng hơi dạ cỏ chuyên sâu

IV/ Phòng ngừa dê bị chướng hơi dạ cỏ

Các biện pháp kiểm soát phòng ngừa dê bị chướng hơi dạ cỏ bao gồm như sau :

  • Đưa dê vào đồng cỏ tươi tốt dần dần và trong thời gian ngắn
  • Cho ăn cỏ khô trước khi thả cỏ hoặc thức ăn tinh. 
  • Tránh cho ăn thức ăn cô đặc nghiền mịn. 
  • Nếu dê hung hãn ăn trộm hạt, hãy rải hạt ra một khu vực rộng để giảm nguy cơ hạt bị nghẹn.
Cách phòng ngừa tốt nhất là tách dê ra khỏi thức ăn mà nó không được phép ăn và thực hiện bất kỳ thay đổi chế độ ăn uống nào một cách dần dần.

V/ Phải làm gì khi dê bị chướng hơi dạ cỏ

Cách hành động tốt nhất là gọi bác sĩ thú y của bạn khi bạn lần đầu nuôi dê

Nếu không thể khắc phục tình trạng tắc nghẽn bằng ống thông dạ dày và tình trạng đầy hơi tự do tiếp tục phát triển và đe dọa tính mạng của dê

Các phương pháp điều trị truyền thống thông thường bao gồm dầu khoáng để cố gắng làm lắng bọt, coca, xá xí có gas hiệu quả hơn nhiều để làm giảm bọt và cho phép dê ợ hơi khỏi vấn đề. 

KHÔNG ngâm dầu khoáng khi không có ống thông dạ dày, nếu không dầu sẽ tràn vào phổi. Dắt dê đi dạo và xoa bóp sườn có thể có giá trị. 

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm