[tintuc]

Dê là một sự bổ sung tuyệt vời cho bất kỳ trang trại nào, và dê Saanen là một lựa chọn tuyệt vời cho bất kỳ ai đang tìm kiếm một con vật trang trại khỏe mạnh, đáng tin cậy. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu tổng quan về nghề nuôi dê saanen

I/ Tổng quan nguồn gốc dê saanen

Giống dê Saanen được phát triển vào cuối những năm 1800 bằng cách lai dê địa phương với giống dê Alpine từ Pháp. Kết quả là một giống dê sữa lông trắng có thể dễ dàng thích nghi với nhiều vùng khí hậu và địa hình khác nhau. Đến năm 1904, các nhà lai tạo Thụy Sĩ đã tạo ra tiêu chuẩn giống chính thức cho giống dê Saanen. 

Chúng là giống dê tuyệt vời do tính khí ngoan ngoãn; tuy nhiên, giống như tất cả các loài dê, chúng cần được con người chăm sóc và quan tâm thường xuyên để chúng luôn khỏe mạnh 

II/ Dê Saanen trông như thế nào?

Saanen là một con dê có kích thước trung bình, nặng ít nhất 64 kg và đo được 94 cm ở vai. Bộ lông của Saanen thường có màu từ trắng đến trắng kem, ngắn và mịn, có thể có viền xung quanh sống lưng và đùi.

Ngoài kích thước và bộ lông lộng lẫy, một đặc điểm mang tính biểu tượng khác của Saanens là đôi tai của chúng — thường dựng đứng — cùng với khuôn mặt thẳng hoặc nhăn nheo. Sừng có thể có hoặc không khi mới sinh.

Khi đến tuổi trưởng thành, Saanens cái cao khoảng 30 cm tính đến vai và nặng 135kg, trong khi con đực cao khoảng 32cm, đứng đầu cân nặng từ 160kg trở lên.

III/ Đặc điểm hành vi dê Saanen

Saanens là một trong những giống dê phổ biến nhất do tính cách điềm tĩnh và nhẹ nhàng của chúng. Được đặc trưng là 'khỏe mạnh', 'điềm tĩnh' và thậm chí là 'ngọt ngào', những con vật to lớn này trở thành người bạn đồng hành đặc biệt cho trẻ em và những người mới bắt đầu nuôi dê.

Saanens cũng được biết đến là người rất dễ thích nghi với các tình huống và môi trường mới. Như vậy, chúng rất phù hợp để vắt sữa bằng máy miễn là đã thiết lập một thói quen từ trước. Vì bản tính ngoan ngoãn, Saanen nổi bật giữa các giống dê khác như một con vật đồng hành đáng tin cậy và dễ chăm sóc.

IV/ Tuổi thọ của dê Saanen là bao nhiêu 

Dê Saanen, được biết đến với mục đích sử dụng trong ngành sữa và thịt, là một giống động vật cực kỳ khỏe mạnh. Chúng có tuổi thọ từ chín đến mười lăm năm, với khả năng tăng tuổi thọ nếu được chăm sóc đúng cách.

Với chế độ dinh dưỡng hợp lý, tập thể dục và không gian đầy đủ, dê Saanen có thể sống ở bất cứ đâu từ một thập kỷ đến gần hai thập kỷ.

V/ Dê Saanen sản xuất sữa có chất lượng không?

Dê Saanen đang trở nên phổ biến như một giống bò sữa vì khả năng sản xuất sữa chất lượng để làm pho mát, sữa chua và các sản phẩm từ sữa khác.  Tầm vóc của nó là cỡ trung bình, với xương chắc khỏe và nhiều năng lượng khiến nó vượt trội so với các giống dê khác về năng suất sữa.

Một con cái Saanen điển hình có thể mang lại 3% đến 4% chất béo sữa, khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho mục đích thương mại.

VI/ Xây dựng chuồng trại nuôi dê saanen

Khi nuôi dê Saanen, việc xây dựng hàng rào cao và ngăn chặn việc đào bới là những công việc cần thiết để đảm bảo an toàn và an ninh cho chúng. Những loài động vật này cần có ranh giới chắc chắn xung quanh chu vi của chúng để giữ chúng an toàn khỏi những kẻ săn mồi và những rủi ro khác.

Hãy nhớ rằng Saanens sở hữu sự nhanh nhẹn vượt trội, vì vậy hàng rào phải được xây dựng bằng nhiều lớp vật liệu chịu lực để ngăn chặn mọi nỗ lực trốn thoát. Hơn nữa, hàng rào phải được chôn xuống đất vài inch để ngăn chặn bất kỳ con dê cứng đầu nào cố gắng đào bên dưới nó.

VII/ Chế độ ăn uống của dê saanen

Trong mùa chăn thả, dê Saanen sẽ cần được tiếp cận với nhiều loại cỏ và cây họ đậu để chế độ ăn uống của chúng tự nhiên mang lại sự đa dạng cân bằng. Đối với những tháng mùa thu và mùa đông, khi đồng cỏ bị hạn chế, điều quan trọng là phải cung cấp nhiều thức ăn bổ sung giàu chất dinh dưỡng.

Sản lượng sữa cao cần thêm vitamin và khoáng chất. Đừng quên nước ngọt như một phần dinh dưỡng hàng ngày của dê. Tất cả dê đều cần nó để điều hòa tiêu hóa và sức khỏe tổng thể!

[/tintuc]

Nhận xét