[tintuc]

Có nhiều lý do tại sao mọi người muốn nuôi dê. Rốt cuộc, những con vật này làm tốt trong chăn nuôi và làm vật nuôi. Trong hầu hết các trường hợp, chủ nhà thích nuôi dê để lấy thịt. Chúng là loài động vật nhiều thịt và phát triển nhanh mà bạn có thể dễ dàng quản lý.

Dê là động vật không chất thải. Bạn có thể sử dụng chúng để lấy sữa, thịt, da và các bộ phận khác của chúng. Nuôi dê lấy thịt là một trong những mục đích chính của việc có chúng đầu tiên. Nhu cầu về thịt dê đã tăng 150%  kể từ năm 2002 và đã tiếp tục tăng. Với tốc độ này, nuôi dê thịt có lãi mà còn có thể là nguồn thịt ngon cho bạn và gia đình. 

I/ Hướng Dẫn Nuôi Dê Thịt Cho Người Mới Bắt Đầu

Nuôi Dê Thịt – Kiến Thức Căn Bản

Nuôi dê thịt đối với người mới bắt đầu có thể là một thử thách, nhưng nó bao gồm các nhiệm vụ mà bạn có thể nhanh chóng thành thạo theo thời gian.

Để bắt đầu, bạn nên biết các thuật ngữ tiêu chuẩn như “doe” cho dê cái và “buck” hoặc “billy” cho dê đực. Thịt họ sản xuất thường được gọi là chevon.

Cũng giống như bất kỳ vật nuôi nào, có nhiều điều cần xem xét, chẳng hạn như loại giống, chuồng trại, thức ăn và tiếp thị dê thịt. Bằng cách sử dụng hướng dẫn này, bạn sẽ có thể xác định đúng giống dê thịt, đảm bảo chất lượng chevon và tối đa hóa lợi nhuận. 

II/ Cách nuôi dê thịt

1. Cần tìm gì ở một con dê thịt

Nuôi dê lấy thịt có thể cần chú ý nhiều hơn vì bạn chủ yếu nuôi chúng để lấy thịt nạc. Trọng lượng và kích thước là những yếu tố quan trọng khi tìm dê thịt. Loại giống cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng thịt mà một con dê có thể cung cấp. Kích thước quan trọng, nhưng có những con dê lùn đã ăn thịt nạc, ngon mặc dù kích thước nhỏ bé của chúng.

Khi nuôi dê thịt thuần chủng, bạn luôn có thể nhập chúng để trưng bày trước khi bán lấy thịt. Chiến thắng các cuộc thi này cho phép bạn tăng giá trị đồng tiền của mình. Dê thịt “tỷ lệ phần trăm” đề cập đến những con lai với một số giống nhất định. Bạn có thể không bán chúng với giá quá cao, nhưng những con dê thịt này vẫn có thể cho ra những miếng thịt dê chất lượng.

Nông dân có thể mua được tỷ lệ dê thịt với giá hợp lý, rất lý tưởng khi chăn nuôi dê thịt cho người mới bắt đầu. Nếu bạn muốn phát triển trang trại dê của mình, tốt nhất bạn nên mua một con dê đực thuần chủng và ghép nó với ít nhất 20 con dê có thể lai tạp. Chúng sẽ sinh ra những đứa trẻ khỏe mạnh, bạn có thể bán chúng để lấy thịt.

2. Chọn các giống có sẵn trong khu vực của bạn

Xem những giống dê nào dễ dàng có được trong khu vực của bạn. Bạn sẽ không phải tốn thêm bất kỳ chi phí nhập khẩu nào.

3. Chi phí và bảo trì

Nuôi dê thịt không tốn nhiều công chăm sóc. Bạn có thể cần phải dọn dẹp hàng ngày, nhưng dê có thể phát triển mạnh trong những nơi trú ẩn giống như lán và đồng cỏ.

Về chi phí, dê thuần chủng có giá cao hơn nhưng họ cũng thu được lợi nhuận đáng kể hơn. Tốt nhất bạn nên đặt ngân sách trước, nhất là đối với những người mới bắt đầu nuôi dê thịt.

4. Kích thước và Trọng lượng

Nói chung, những con dê non sẵn sàng để bán thịt ngay từ ba đến năm tháng tuổi, nặng từ 25 đến 50kg

Những nông dân khác thích giết thịt dê của họ để lấy thịt hơn một năm. Đến lúc này, chúng sẽ nặng hơn và bán được giá cao hơn.

III/ Những Giống Dê Thịt Tốt Nhất Để Lựa Chọn

Khi biết cách nuôi dê lấy thịt, loại giống nên được xem xét đầu tiên trong danh sách của bạn. Có rất nhiều giống dê thịt trên thị trường, nhưng đây là những giống phổ biến cho chất lượng thịt thơm ngon:

Dê Boer : Đây là một trong những giống dê cho thịt ngon nhất vì tốc độ trưởng thành nhanh. Giống dê boer được biết đến với cấu trúc đồ sộ và thịt bò nạc. Dê đực giống cũng có tỷ lệ sinh sản cao, đây là một lợi thế khá lớn đối với những hộ chăn nuôi chủ yếu là dê thịt. Ngoài ra, dê đực boer có thể nặng tới 340kg

Dê bách thảo : là một giống dê thịt. Cái tên này đã nói lên điều đó vì dê bách thảo là một giống dê thịt cứng cáp. Không cần phải lo lắng về cách nuôi dê lấy thịt với dê bách thảo vì chúng có thể trưởng thành nhanh và khỏe mạnh mà không cần hỗ trợ hay xử lý nhiều. 

Chúng cũng có khả năng kháng ký sinh trùng, điều này rất thuận lợi nếu bạn có nhiều dê trong đàn. Dê bách thảo trung bình nặng khoảng 80kg

Nuôi dê thịt: Nhà ở và hàng rào

Một vấn đề khác cần xem xét để nuôi dê lấy thịt là chuồng trại và hàng rào của chúng. Dê không cần bất kỳ nơi trú ẩn sang trọng nào. Một số nông dân thường cung cấp cho dê thịt của họ một cấu trúc ba mặt miễn là chúng có đủ bóng râm trên đầu. Ngoài ra, dê thích đi lang thang, khám phá và thậm chí trèo qua nhiều thứ khác nhau. 

Dê sẽ cần 20m vuông không gian bên trong và khoảng 200m vuông đồng cỏ ngoài trời. Những người chủ dê khác cho chúng làm chuồng riêng để chúng chuẩn bị cho việc đùa giỡn với dê. Một điều quan trọng bạn cần quan tâm khi nuôi dê lấy thịt là hàng rào của chúng. Xây dựng những bức tường cao và chắc chắn để ngăn dê của bạn làm hỏng hoặc nhảy qua.

[/tintuc]

Nhận xét