[tintuc]

Dê là một trong những vật nuôi phổ biến nhất. Có thể nuôi nhiều loài theo nhiều cách khác nhau, cho dù đó là dây buộc. cho ăn miễn phí hoặc nuôi trong lồng Trong chăn nuôi dê có thể nuôi kết hợp trồng màu. hoặc nuôi để chúng tự kiếm thức ăn Nhưng hãy cẩn thận với thời tiết quá nóng. Hoặc trời mưa dễ làm dê bị ốm. Ở Việt Nam, việc nuôi dê trong chuồng tiêu chuẩn đã trở nên phổ biến. dễ chăm sóc hơn

I/ Các mô hình nuôi dê hiện nay

Nuôi dê bằng dây buộc: Cho phép dê ăn cỏ xung quanh khu vực được buộc dây, có sẵn nước và khoáng chất cho dê vào mọi thời điểm trong đêm. bằng cách dùng một sợi dây dài khoảng 5-10m có che nắng che mưa và buộc vào nơi râm mát Khi trời mưa nên đưa dê trở lại chuồng để đề phòng dịch bệnh.

Chăn nuôi thả rông: cho dê ăn ban ngày Đó là cách kinh tế nhất. Nhưng phải cẩn thận không để dê con bị rơi ra khỏi đàn. và ăn cây nông nghiệp Không nên cho ăn khi trời nắng gắt.

Phạt nâng dê: Dê bị nhốt xung quanh Có thể có một bãi cỏ, một hàng rào xung quanh nó, với nước, phương pháp này thường tiết kiệm không gian nhất. sử dụng đầu tư cao Nhưng đó là phương pháp an toàn nhất cho dê.

Canh tác lai với trồng trọt: Là sự kết hợp cả 3 phương thức canh tác với nhau bằng cách nuôi dê và trồng kết hợp các loại cây như cao su, cọ, dừa, v.v. Điều này cho phép người nông dân có thu nhập đa dạng hơn.

II/ Cấu kiện và kỹ thuật xây chuồng dê đạt tiêu chuẩn tốt

1. Kỹ thuật chọn diện tích gian hàng

Khu chuồng dê nên ở trong một khu vực cao nguyên không ngập lụt Hoặc nếu ở vùng trũng thì nên xây nhà cao so với mặt đất. Bằng cách xây dựng lối đi lên xuống cho dê ở bậc dốc không quá 45 độ để dê đi lại thoải mái.

2. Kỹ thuật làm nền chuồng

Sàn cũi nên có rãnh. Sử dụng thanh gỗ phía trước 1×2 inch đặt cách nhau 1,5 cm hoặc sử dụng sàn bê tông phủ các thanh gỗ. Để phân dê rơi xuống đáy, giữ cho nền chuồng luôn khô ráo, sạch sẽ.

3. Kỹ thuật làm tường bút

Tường chuồng dê phải thông thoáng. Để không khí lưu thông tốt. Bằng cách xây cao không dưới 1,5 mét để tránh dê nhảy qua.

4. Kỹ thuật lợp mái

Tấm lợp có thể được thực hiện theo nhiều cách. cả gác mái và đầu hồi Việc chọn làm mái nhà nên chọn theo khí hậu và chi phí. Bằng cách dựng mái che ở độ cao 2m so với nền chuồng. để thông gió tốt và không quá nóng Mái nhà có thể được làm bằng cỏ vetiver hoặc mạ kẽm.

5. Kỹ thuật hàng rào

Nên làm hàng rào chuồng dê. ra khỏi tòa nhà để con dê có không gian để đi bộ Hàng rào nên là hàng rào lưới thép hoặc tre, cách nhau 3-4m và cắm cọc để cố định hàng rào. Hoặc tận dụng việc trồng keo xen với tre nứa để làm hàng rào tre bền vững. và có thể được sử dụng trong một thời gian dài hơn

6. Kỹ thuật tạo không gian cho dê

Dê có yêu cầu về chuồng trại là 1 con trên 1 m2, vì vậy chuồng trong chuồng nên được chia thành 10 con trên 10 m2 mỗi chuồng bằng cách phân loại kích thước của những con dê giống nhau trong cùng một chuồng.
[/tintuc]

Nhận xét