[tintuc]
Câu hỏi : Dê có ăn rơm không??? Câu trả lời :  tất nhiên là có rồi.

Rơm là nguồn chất xơ, loại thức ăn thường dùng để nuôi dê trong mùa đông và đầu xuân. Đặc điểm của rơm là thể tích lớn, hàm lượng nước thấp, protein ít, giá trị dinh dưỡng thấp, thiếu canxi và phốt pho. Vậy các chủ trại nuôi dê để nâng cao chất lượng chất dinh dưỡng có trong rơm khi nuôi dê, bà con cần xử lý rơm 

Khi rơm đã qua xử lý sẽ dễ băm hơn so với rơm chưa qua xử lý. Đồng thời, rơm chưa qua xử lý phải được dùng cùng với cỏ tươi, còn rơm đã qua xử lý cớ thể được coi là nguồn chất xơ duy nhất giữ lại các thành phần khoáng chất.

Dê có ăn rơm không

I/ Công thức ủ rơm nuôi dê

Về quy trình ủ rơm với urê, để ủ rơm với phân urê cần tuân thủ theo tỷ lệ: ( Cứ 1 tấn rơm khô ủ với 40 kg urê pha trong 800- 1.000 lít nước )

Về hố ủ thì cần xây hố ủ kiểu hai vách đối diện nhau, trên nền xi- măng, dung dịch tùy theo lượng rơm cần ủ.

II/ Cách ủ rơm nuôi dê

Pha urê vào nước theo tỷ lệ trên, lưu ý khuấy đều cho urê tan hết; trải rơm theo các lớp dầy 20cm, 

Cứ sau mỗi lớp, dùng ôdoa tưới nước urê sao cho ướt đều rơm; lấy cào đảo qua đảo lại và dùng chân dậm nén cho chặt; 

Cuối cùng, dùng một tấm ni-lông phủ lên miệng hố sao cho thật kín để nước mưa không lọt vào và khí amoniac bên trong không bay ra.

Dê có ăn rơm không

III/ Dinh dưỡng ủ rơm nuôi dê khi qua sử lý

Rơm đã qua xử lý u-rê ngon hơn và dễ tiêu hơn. Tính dễ tiêu hoá chất khô (DM) tăng lên xấp xỉ 10%,
tổng hàm lượng chất dinh dưỡng có thể tiêu hoá được (TDN) tăng lên 10 – 15% và hàm lượng CP
tăng gần gấp ba lần. 

IV/ Cách cho dê ăn rơm ủ urê

Sau khi ủ 7- 10 ngày có thể lấy rơm ra cho dê ăn. Lấy lượng vừa phải theo nhu cầu từng bữa. Lấy xong lại đậy kín hố. 

Lúc đầu có thể dê không quen ăn rơm. Cần tập cho dê ăn như sau: cho dê ăn rơm vảy với nước, sau đó cho ăn một tí rơm ủ với urê, rồi tăng dần lên.

V/ CÔNG THỨC NUÔI DÊ 

Chế độ dinh dưỡng của dê trong mùa đông nên kết hợp với nhau. Để dê có đủ lượng dinh dưỡng và vitamin từ thức ăn, người chăn nuôi có kinh nghiệm cho vật nuôi theo nguyên tắc: buổi sáng cho ăn khô thô, buổi chiều cho thức ăn tinh, chất hữu cơ và nhiều cỏ khô.


Giống Cỏ Tiến Đạt đã hướng dẫn ủ thức ăn cho dê đầy đủ hiệu quả nhất. Bà con сhú ý thực hіện các kỹ thuật đúng cách, mong bài viết này hữu ích đến bạn. 

Bên cạnh đó bà con có nhu cầu mua các loại giống cỏ để sử dụng cho bò, dê, lợn rừng, cá trắm, trâu.. bạn liên hệ ngay với Giống Cỏ Tiến Đạt qua số điện thoại 0938 897 099 để được hạt giống chuẩn

Dê có ăn rơm không


[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm