[tintuc]
Mô hình chăn nuôi dê hiện đang được bà con khắp nơi áp dụng triệt để nhằm nâng cao tài chính của gia đình. Thế nhưng, không điều gì là quá dễ dàng khi mới bắt đầu.  Khi bắt đầu nuôi dê bà con không biết nên cho dê ăn loại thức ăn gì để nhanh lớn và khoẻ mạnh. Giải pháp hàng đầu dành cho bà con đó là cho dê ăn bằng các loại thức ăn làm bằng chế phẩm sinh học. Bài viết này, Giống Cỏ Tiến Đạt sẽ chia sẻ cho bà con cách ủ thức ăn cho dê hiệu quả cao

Cách ủ thức ăn cho dê hiệu quả

1. Tại sao nên ủ thức ăn nuôi dê

Dê là gia súc thuần tính, vóc dáng nhỏ, chịu nóng tốt, không kén thức ăn, dễ chăn thả. Chu kỳ sinh sản ngắn, khả năng quay vòng sản phẩm, tăng đàn nhanh. Do đó nghề nuôi dê đang được chú trọng phát triển ở nhiều địa phương trên cả nước.

Dê nuôi thả tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên. Nhưng vào mùa khô, lạnh, nguồn thức ăn cho dê cạn kiệt. Một số hộ nuôi dê cho biết, vào mùa khô rất khó để kiếm cỏ, chỉ cho ăn cám công nghiệp sẽ rất tốn kém. Nên họ thường cho ăn “đói”. Việc nuôi thả kết hợp nhốt chuồng, ủ thức ăn dự trữ cho dê trong mùa khô hạn kéo dài là biện pháp hiệu quả điều này giúp người chăn nuôi chủ động nguồn thức ăn, đồng thời đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng. 

2. Cách ủ thức ăn cho dê hiệu quả

Để ủ thức ăn cho dê hiệu quả bà con cần nắm được những điều sau đây

Cách ủ thức ăn cho dê hiệu quả

Chuẩn bị : Nguyên liệu:

Để ủ thức ăn bà con cần đủ 4 nguyên liệu sau đây 

  • Thứ nhất : Thức ăn xanh : dê không kén ăn nên ta có thể tận dụng những nguyên liệu sẵn có, dễ tìm như cỏ, rơm, cành cây, lá cây tươi, thân cây ngô, vỏ bắp ngô, đậu tương tươi, hay các loại củ quả dư thừa như khoai lang,…
  • Thứ hai : Thức ăn tinh : Cần chuẩn bị thêm cám bột như cám gạo, bột ngô, bột sắn để tạo nguồn dinh dưỡng cho vi sinh vật lên men.
  • Thứ ba : Nguyên liệu khác: rỉ đường, muối để tăng hiệu suất lên men.
  • Thứ tư  : Men ủ thức ăn 
Thức hiện : Cách ủ thức ăn 

Sau khi đã chuẩn bị đủ 4 nguyên liệu xong, bà con tiến hành thực hiện theo các  bước như sau

Bước 1

Với nguyên liệu thức ăn xanh là các loại cỏ chất lượng như cỏ voi , cỏ ghine mombasa bà con cần phải thái nhỏ cây cỏ dài khoảng 2 đốt ngón tay trung bình từ 3cm-5cm, sau đó phơi tái cho khô hết nước trên bề mặt (nắng to thì phơi khoảng 1 nắng).

Bước 2

Công thức cho 2 tạ thức ăn xanh: 10kg cám gạo + 1kg men ủ thức ăn + 1kg muối+ 4kg rỉ đường.

Cách ủ thức ăn cho dê hiệu quả

Bước 3 : Lấy xẻng trộn đều sau đó cho vào bao nhựa dày, vừa cho vào vừa lèn cho thật chặt đến khi đầy bao (không được để rách bao). Lấy dây buộc chặt miệng bao. che chắn cẩn thận tránh bị chuột bọ xâm nhập. Làm như vậy nhiều lượt cho đến khi hết lượng nguyên liệu cần ủ.

Bước 4 : Xếp các bao thức ăn ủ men vào chỗ ấm, kín gió để ủ.

Bước 5 : Sau thời gian vài ngày có thể quan sát thấy rau cỏ chuyển màu vàng nhạt, có mùi chua ngọt là được, nếu chưa được phải để ủ tiếp. 

Quá trình ủ thức ăn lên men thành công trong vòng 20 ngày đến 1 tháng. Thức ăn lên men có mùi chua nhẹ, ban đầu có thể cho ăn xen kẽ thức ăn tươi để dê làm quen dần. Sau khoảng 1 tuần có thể cho dê ăn liên tục thức ăn lên men. Nếu muốn dự trữ cho mùa sau thì không được mở ra mở vào hố ủ, điều này sẽ làm không khí đi vào và quá trình ủ thức ăn lên men hiếu khí của các vi sinh vật gây thối diễn ra làm hỏng thức ăn.

Giống Cỏ Tiến Đạt đã hướng dẫn ủ thức ăn cho dê đầy đủ hiệu quả nhất. Bà con сhú ý thực hіện các kỹ thuật đúng cách, mong bài viết này hữu ích đến bạn.

Bên cạnh đó bà con có nhu cầu mua các loại giống cỏ để sử dụng cho bò, dê, lợn rừng, cá trắm, trâu.. bạn liên hệ ngay với Giống Cỏ Tiến Đạt qua số điện thoại 0938 897 099 để được hạt giống chuẩn

Cách ủ thức ăn cho dê hiệu quả


[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm