[tintuc]
Bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm ở dê là bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi của dê từ bé cho đến lúc trưởng thành. Đặc điểm của bệnh là gây ra hiện tượng viêm loét miệng, làm cho dê không ăn được, dê con không bú được dẫn đến sức đề kháng giảm sút, dễ kế phát các bệnh khác. Vậy bí quyết để điều trị bệnh  viêm loét miệng truyền nhiễm ở dê hiệu quả như thế nào, bà con sẽ được soi sáng ngay trong video sau đây!!!

Cách trị bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm ở dê chuyên sâu

I/ Nguyên nhân xảy ra bệnh viêm loét

Nguyên nhân bệnh viêm loét ở dê xảy ra từ một loại virut nguy hiểm. Loại virus này, có thể tồn tại 1 tháng ở trên lông và da của dê. Trường hợp con virut khi bị tổn thương nó cũng có cách để lành lại nhanh chóng  nhưng dù virut mạnh cở nào thì virut đó cũng sẽ có điểm yếu và điểm yếu của virus này đó là sợ bị sức nóng tiêu diệt (với sức nóng chỉ cần trong vòng 5 phút ở 600C virut sẽ chết ngay). Ngược lại ưu điểm của loại virut bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm ở dê này đó là trong vảy khô trên bờ môi, mép của dê ,virus vẫn sống sót được hàng tháng, có thể phục hồi từ lớp vảy khô đó sau 12 năm. 

II/ Triệu chứng biểu hiện bệnh viêm loét

** Giai đoạn đầu

Thời kỳ đầu của bệnh viêm loét miệng ở dê xuất hiện các nốt nhỏ, bằng hạt đậu xanh ở trên bờ môi, mép của dê. Sau đó, các mụn phát triển nhanh chóng thành các mụn nước, mụn mủ rồi vỡ ra và tạo ra vẩy cứng và xù xì trên môi và mép dê. Khi cậy ra dưới lớp vẩy là một lớp keo nhầy màu vàng, đôi khi có lẫn máu và mủ.

Thời kỳ đầu dê bị bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm ở dê vẫn ăn uống bình thường, về sau do những chỗ tổn thương bị nhiễm trùng kế phát làm cho con dê đau đớn,  có thể giảm ăn hoặc bỏ ăn.

**Giai đoạn cuối

Bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm ở dê ngoài các vết viêm loét xuất hiện ở môi và mép, còn xuất hiện ở những vị trí da mỏng khác nhau như ở tai, bụng, đầu vú, núm vú, bìu dái, âm hộ. Đặc biệt, các mụn loét xuất hiện ở lưỡi và niêm mạc ở miệng làm dê bị bệnh rất đau đớn, chảy nước dãi trong đó nước dãi cò mùi hôi thối khó chịu, điều này dẫn đến con dê rất dê kém ăn, sức đề kháng của cơ thể giảm sút, dê dễ bị nhiễm trùng gây các bệnh kế phát như viêm phổi, viêm ruột…

Bệnh  viêm loét miệng ở dê kéo dài từ 1 – 4 tuần, nếu không bị nhiễm trùng kế phát thì các tổn thương sẽ tự khỏi, các mô lành lại và không để lại sẹo. Tuy nhiên, với các điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng không tốt con dê dễ bị nhiễm trùng kế phát làm cho các tổn thương trầm trọng hơn. biểu hiện của bệnh như là dê đang cho sữa mà núm vú bị tổn thương gây ra viêm vú nghiêm trọng, dẫn đến mất khả năng cho sữa.

**Kết luận 2 giai đoạn

Căn cứ vào các triệu chứng lâm sàng của bệnh viêm loét ở dê là nổi mụn nước ở môi, mép, đầu vú, núm vú, âm hộ, bìu dái nhưng không xuất hiện mụn nước ở móng chân. Cần chẩn đoán phân biệt giữa bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm và với bệnh lở mồm long móng hoặc bệnh đậu dê.
 
Để chuẩn đoán chính xác bệnh viêm loét, bệnh lở mồm long móng hoặc bệnh đậu dê., nên lấy vẩy, mụn trên dê gửi đi xét nghiệm virus ở các phòng thí nghiệm hiện đại
 
Cách trị bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm ở dê chuyên sâu

III/ Cách trị bệnh và phòng bệnh viêm loét
 
**Cách phòng bệnh viêm loét

- Bệnh viêm loét ở dê có thể diễn ra khi bắt đầu mua những con dê giống đầu tiên từ các trang trại chính vì vậy cần mua dê giống ở người cơ sở uy tín và an toàn dịch bệnh. Bạn có thể mua dê giống chuẩn tại Trại Dê Tiến Đạt
  
- Trong trường hợp bệnh viêm loét ở dê bùng phát biện pháp gấp rút là cách ly dê bệnh để điều trị đồng thời luôn giữ môi trường thông thoáng, khô ráo, sạch sẽ. Chỉ khi nào dê khỏi hoàn toàn mới được thả chung vào đàn.

- Đốt bao tay và tất cả băng, gạc khi tiếp xúc với thương tổn, dịch viêm từ dê bệnh.
 
- Vi rút bệnh viêm loét ở dê có thể tồn tại trong mô của dê trong một thời gian dài, trở thành nguồn lây nhiễm do đó cần tăng cường tiêu độc, sát trùng chuồng trại định kỳ hằng tháng, hằng năm
 
- Nếu dê con mắc bệnh thì không cho bú trực tiếp dê mẹ, mà nên vắt sữa mẹ cho dê con uống để tránh lây lan sang vú dê mẹ.

- Điều quan trong nhất trong quá trình phòng bệnh viêm loét miệng ở dê đó là : tiêm phòng vacxin là biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nhất.

**Cách điều trị bệnh viêm loét

Bệnh viêm loét ở dê do virus gây ra nên việc chỉ điều trị bằng kháng sinh không có hiệu quả cao. Do vậy cần điều trị cục bộ và điều trị toàn thân như sau :

Cách trị bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm ở dê chuyên sâu

Thứ nhất : Điều trị cục bộ:

Đầu tiên, cạy bong vết thương, dùng khăn sạch và nước muối sinh lý rửa sạch vết thương.
 
Sau đó, dùng chanh, khế… sát vào vết loét, tiếp tục dùng xanh metylen bôi vào vết loét hoặc có thể dùng dung dịch Iod-Tetran bôi vào vết loét ngày 2 – 3 lần.
 
Bênh cạnh đó đặc biệt lưu ý : Những con dê có triệu chứng nhiễm trùng kế phát từ bệnh viêm loét thì phải dùng kháng sinh như: streptomycin, tetracyclin, ampicillin, penicillin, amoxylin… hoặc các thuốc kháng sinh dạng mỡ bôi vào vết thương cho dê.

Thứ hai : Điều trị toàn thân

 Điều trị bệnh viêm loét ở dê toàn thân bằng thuốc khi bị nhiễm trùng kế phát nặng.
 
Dùng các thuốc kháng sinh như sau : Gentamycin, Streptomycin + penicillin, Amoxylin, Ceftiofor…Tiêm bắp thịt, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất
 
Ngoài ra còn dùng thêm thuốc trợ sức, trợ lực : Tiêm trợ sức trợ lực bằng các thuốc bổ : Catosal, Biocatosal, Metosal, Canxi B12, Vitaplex…Truyền đường 10 – 20% cho dê trong trường hợp bỏ ăn hoàn toàn (bổ sung VTM C, Cafein, Urotropin)
 
Trường hợp dê bị viêm vú thì phải dùng kháng sinh điều trị viêm vú cho dê.
 

Giống Cỏ Tiến Đạt đã hướng dẫn bệnh viêm loét miệng truyền nhiễm ở dê hiệu quả nhất. Bà con сhú ý thực hіện các kỹ thuật đúng cách, mong bài viết này hữu ích đến bạn.

II/ Địa chỉ bán các giống cỏ nuôi dê tốt nhất

Hiện nay Công Ty Giống Tiến Đạt là một địa chỉ uy tín nhất để bà con lựa chọn mua các loại hạt giống cỏ nuôi dê. Tại công ty chuyên cung cấp các loại hạt giống cỏ nuôi dê với các gói nhỏ như 500g, 1kg, 2kg để bà con trồng cho phù hợp với diện tích muốn trồng

Các giống cỏ nuôi dê được Công Ty Giống Tiến Đạt chuyên phân phối như cỏ Ghine Mombasa, cỏ Ruzi, Cỏ mulato, cỏ Stylo, cỏ Super BMR. Đây là các loại cỏ chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng như protein, chất đạm, chất sơ, chất khoáng, vitamin. Hơn thế nữa các giống cỏ được bán tại Công Ty Giống Tiến Đạt có thể trồng trên mọi loại đất như đất đồi núi , đất phèn, đất chua, đất pha cát....

Nếu bạn đang phân vân và không biết lựa chọn loại giống cỏ nào nuôi dê tốt nhất, bạn cần được tư vấn hãy liên hệ ngay qua số tổng đài của công ty là 0938 897 099 nhé !
giống cỏ nuôi dê

[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm