[tintuc]

Với bất cứ một loài động vật nào, nhu cầu dinh dưỡng chính là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến sự tồn tại, phát triển, hoạt động và tạo ra sản phầm (sữa, thịt trứng…). Và với loài dê cũng vậy, bà con cần cân đối các loại thức ăn để đảm bảo nhu cầu về chất khô, chất xơ, năng lượng, protein và những năng lượng khác. Trong đó có những thức ăn cho dê thịt và các loại thức ăn cho dê nuôi nhốt chuồng chủ yếu sau :

Thức ăn Cho Dê Thịt Và Các Loại Thức Ăn Cho Dê Nuôi Nhốt Chuồng

Thứ nhất : Thức ăn thô xanh

Thức ăn thô xanh cho dê bao gồm các loại cỏ như cỏ voi, cỏ sả, cỏ chỉ, cành lá, các loại rau tươi như rau khoai lang, rau muống,…

Tuy nhiên, vì dê có khả năng tự ăn trong tự nhiên trong quá trình chăn thả nên bà con chỉ cần cung cấp thêm thức ăn tươi vào 1 lần duy nhất trong ngày để bổ sung thêm năng lượng cho dê, tốt nhất là vào buổi chiều sau khi đưa dê về chuồng.

Thứ hai : Thức ăn thô khô

Là những thức ăn từ cỏ, rau xanh nhưng được phơi khô, trong đó chủ yếu là rơm. Thông thường 5kg thức ăn tươi sẽ thu lại 1kg thức ăn khô. Lượng thức ăn này chủ yếu được cung cấp thêm về mùa đông hoặc lúc dê vào giai đoạn cho sữa, sinh con.

Thứ ba : Các loại rau củ

Nếu như trâu chỉ ăn cỏ và lá cây tươi, khô thì dê có thể ví như một loài “ăn tạp” bởi chúng cũng cần và rất thích ăn các loại củ quả như khoai, sắn, cà rốt,…kể cả quả chuối, lê,…bởi những món “lạ” này giúp chúng cảm thấy ngon miệng hơn vì mùi vị lạ, đồng thời lại giúp tổng hợp một lượng khoáng chất, tinh bột vô cùng lớn.

Thứ tư : Thức ăn hỗn hợp bổ sung

Ngoài những loại thức ăn chủ yếu trên, bà con thỉnh thoảng (1 lần/tuần) cần làm thức ăn hỗn hợp cho dê ăn. Trong hỗn hợp này bà con cần có thức ăn ủ chua (lấy thân cây ngô, lá mía,…ủ trong 3 tuần), thức ăn giàu tinh bột như thóc nghiền, gạo và một số chất khoáng, muối, vitamin công nghiệp. Việc này sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tăng trọng của dê thịt và cho sữa của dê sữa.

Bên cạnh đó, bà con cũng cần lưu ý những điều sau đây:

– Trong khẩu phần trên không bao gồm lượng thức ăn dê đã tự ăn trong chăn thả cho nên các khẩu phần ăn nên đa dạng để dê được cung cấp tối đa dinh dưỡng. 

– Mùa đông nên tăng lượng thức ăn thô khô.

– Không thay đổi đột ngột thức ăn của dê vì sẽ khiến chúng dễ bị chướng hơi. Bà con nên thay đổi dần dần.


Giống cỏ tiến đạt đã chia sẽ đến bạn tổng hợp các loại thức ăn cho dê thịt và các loại thức ăn cho dê nuôi nhốt chuồng, các bạn có nhu cầu mua các giống cỏ nuôi dê liên hệ giống cỏ tiến đạt để tư vấn miễn phí, miễn phí vận chuyển toàn quốc cho bạn
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm