[tintuc]
Kỹ thuật trồng cỏ ghine

Thời gian trồng: bà con có thể trồng cỏ từ tháng 2 đến tháng 4 trong năm. Cỏ ghine được gieo trồng tốt nhất vào đầu mùa mưa để đảm bảo tỉ lệ sống cao nhất. Thời gian thu hoạch từ tháng 5 đến tháng 11, chu kỳ sống của cỏ ghine khá lâu nên bà con có thể thu hoạch liên tục trong vòng 4 đến 5 năm và có thể thu hoạch 6-7 năm nếu như chăm sóc tốt.

Chuẩn bị đất: Cỏ ghine là giống cỏ sống phù hợp nhất ở loại đất có chân ruộng cao, đất cát pha, không bị ngập úng nước hoặc bị ẩm nhiều. Khi gieo trồng cỏ bà con cần cày vỡ đất ở độ sâu thích hợp là 20cm, sau đó cần bừa kỹ và cày đảo từ 2-3 lần. Khi trồng cỏ chú ý phải làm sạch cỏ dại xung quanh đất gieo trồng và san phẳng đất, điều này giúp cho khả năng sống cũng như thời gian phát triển của cỏ ghine được tốt nhất. Trong những trường hợp bà con sử dụng hạt giống để trồng thì cần phải làm đất kỹ hơn, đất phải được làm tơi nhỏ hơn.

1/ Cách bón phân và liều lượng trên mỗi Ha:

Cần từ 10 đến 15 tấn phân chuồng hoai mục – sử dụng để bón lót toàn bộ theo rạch.
Cần từ 200 đến 250kg super lân – sử dụng để bón lót toàn bộ theo rạch.
Cần từ 150 đến 200kg sulphát kali – sử dụng để bón lót toàn bộ theo hàng rạch.
Ngoài ra bà con cần dùng 200 đến 300kg sulphát đạm chia đều để bón thúc cho cỏ sau mỗi lần thu hoạch.

2/ Cách trồng và chăm sóc cỏ ghine:

Cỏ ghine có thể trồng bằng cách gieo hạt hoặc có thể trồng bằng khóm thân rễ, trồng lần lượt theo bụi. Nếu bà con trồng bằng khóm theo bụi thì sau khi làm đất kỹ như ở trên thì dùng cày rạch thành mỗi hàng đều cách nhau từ 40-50 cm và chiều sâu 15 cm. Còn đối với sử dụng hạt để gieo trồng cỏ ghine thì chỉ cần cày rạch hàng sâu 10 cm. Liều lượng chính xác để trồng cỏ ghine trên mỗi Ha nếu sử dụng khóm thì cần khối lượng khoảng 5-6 tấn, còn lượng hạt thì từ 8-10 kg.

Cách trồng khi bà con sử dụng khóm thân rễ thường thì bà con sẽ phải cắt bỏ phần ngọn của các khóm cỏ sả giống trên ruộng đồng và để lại chiều cao mỗi khóm từ 25-30 cm. Ngoài ra bà con cần dùng cuốc để đánh bật gốc cỏ lên, rũ cho sạch đất, cắt bỏ bớt phần rễ già của khóm. Sau khi đã hoàn thành các bước trên bà con chú ý tách khóm thành những khóm nhỏ hơn, mỗi khóm khoảng từ 3-4 nhánh đem trồng sẽ giúp cỏ phát triển tốt hơn.

Sau khi công việc rách hàng và bón lót phân xong, bà con tiến hành trồng cỏ ghine bằng cách đặt các khóm đã làm nhỏ ra ở trên vào các rãnh ngã về cùng một phía và vuông góc với thành rãnh, mỗi khóm rãnh cách nhau 35-40 cm, lấp đất lại sâu từ 10-15 cm (1/2 so với chiều dài của thân cây giống). Lưu ý khi đặt khóm vào rãnh có khoảng cách như trên thì bà con cần dẫm chặt đất, điều này giúp cho cây có độ ẩm tốt nhất tạo điều kiện cho cây chóng nảy mầm và tỉ lệ sống cao hơn.

Nếu như bà con sử dụng hạt để trồng thì giao rải hạt đều theo hàng rạch đã làm sẵn và dùng lớp đất mỏng mịn để lấp với độ dầy khoảng 5 cm.

Còn đối với trường hợp bà con tận dụng trồng xen canh cỏ với các loại cây ăn quả, trồng ven đường hoặc trồng cỏ ghine xung quanh bờ ao thì phải đào hốc hố sâu khoảng 15 cm, với khoảng cách mỗi hàng từ 40-50 cm và mỗi hố cách nhau đều từ 15-20 cm.

Cuối cùng sau khi trồng cỏ ghine được 15-20 ngày bà con cần phải kiểm tra khả năng nảy mầm chồi của cỏ, nếu chưa đạt yêu cầu thì bà con có thể trồng dặm lại. Đồng thời khi đi kiểm tra bà con cần xới xáo qua đất, làm cỏ dại xung quanh rạch và bón thúc cho cỏ bằng đạm urê. Nếu như bà con gieo bằng hạt thì chỉ cần tiến hành chăm sóc và trồng tỉa xung quanh bổ sung khi cây mọc và cần thiết nhất là nhổ cỏ dại xung quanh để tránh nhầm lẫn cỏ với cỏ dại. Sau mỗi lần thu hoạch cắt cỏ và khi cỏ nảy mầm xanh non trở lại thì bà con cần làm sạch cỏ dại xung quanh và sử dụng phân đạm để bón thúc.

3. Thu hoạch và sử dụng cỏ ghine:

Thời gian gieo trồng giống cỏ tăng trưởng mạnh được 60 ngày thì bà con bắt đầu thu hoạch vụ đầu tiên, chú ý khi thu hoạch chỉ cắt cỏ ở phần trên và cách mặt đất khoảng 10cm. Tiếp đến là những lần thu hoạch tiếp theo với thời gian rút ngắn hơn chỉ từ 40 đến 45 ngày. Mỗi năm cần cắt dọn gốc cỏ đã già một lần. Đặc điểm chú ý nhất của cỏ ghine đó chính là cỏ ăn rất ngon thích hợp với các loại gia súc khác nhau và giá trị dinh dưỡng cao, không bị giảm chất lượng sau mỗi lần thu hoạch như các giống cỏ khác. Trên đây là một vài thông tin về hạt giống cỏ ghine giống cỏ tăng trưởng mạnh giúp chăn nuôi đạt hiệu quả mà tôi muốn giới thiệu tới bà con nông dân.  Mong rằng những thông tin bổ ích này sẽ giúp bà con chăn nuôi gia súc gia cầm đạt hiệu quả tố t hơn!
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm