[tintuc]
Thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp nên việc chọn giống cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp để phát triển kinh tế gia đình là bài toán khó đối với nhiều nông dân. Nuôi dê không chỉ giúp phát triển kinh tế gia đình mà còn mang đến cho rất nhiều lợi ích khác.

Thời tiết diễn biến ngày càng phức tạp nên việc chọn giống cây trồng, vật nuôi sao cho phù hợp để phát triển kinh tế gia đình là bài toán khó đối với nhiều nông dân. Nuôi dê không chỉ giúp phát triển kinh tế gia đình mà còn mang đến cho rất nhiều lợi ích khác.

Anh Danh Tài ở Ấp 7, xã Tân Lộc, huyện Thới Bình, được cho là người đầu tiên ở địa phương nuôi dê. Trước đây, do không đất sản xuất nên cuộc sống gia đình anh Tài chỉ biết dựa vào những đồng tiền làm thuê của vợ chồng. Hằng ngày anh Tài đi làm hồ, còn vợ anh thì ai mướn gì làm nấy. Chính vì thế, dù lao động cật lực nhiều năm liền, vợ chồng anh cũng không sao thoát được cái nghèo.

Mô hình giảm nghèo

Một lần về thăm nhà tại Bạc Liêu, anh Tài được các anh em trong xóm hướng dẫn nuôi dê, nhận thấy mô hình cho hiệu quả nên anh Tài quyết tâm làm theo. Do ít vốn nên ban đầu anh Tài chỉ mua được 1 con dê đực và 2 con dê cái về nuôi thử.
Nuôi dê 1 vốn 4 lời
Ông Đặng Văn Miên rất tâm đắc với mô hình nuôi dê
Thật bất ngờ là dê rất thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, phát triển tốt. Chỉ cần chăm sóc, cung cấp cỏ đầy đủ cho chúng, sau hơn 4 tháng nuôi đàn dê đã cho anh Tài những lứa dê giống đầu tiên. Thấy mô hình bước đầu mang lại hiệu quả nên anh quyết tâm nhân rộng. Đến nay ngoài việc bán được 6 con dê giống với giá hơn 5 triệu đồng/con, anh Tài hiện nuôi 12 con dê, trong đó có 10 con dê cái, hiện có 6 con đang mang thai chuẩn bị cho những lứa dê tiếp theo.

Anh Tài chia sẻ: “Dê rất dễ nuôi, ít bệnh và phù hợp với điều kiện thời tiết như hiện nay, có hôm nắng 37-38 độ mà dê vẫn ăn khoẻ. Do ở đây bà con chủ yếu nuôi tôm nên các loại cỏ dại, đặc biệt là cây lức mọc trên bờ bao vuông tôm rất nhiều, từ đó, tạo nguồn thức ăn phong phú cho dê. Ngoài ra, dê cũng sinh sản khá nhanh, chỉ cần sau 4 tháng nuôi là dê bắt đầu cho sinh sản, giá cả cũng khá ổn định. Hiện dê giống có giá từ 4,5-5 triệu đồng/con, còn dê thịt cũng có giá từ 100.000-120.000 đồng/kg. Nhờ nuôi dê mà điều kiện kinh tế gia đình tôi được cải thiện đáng kể".

Ông Ðặng Văn Miên, ở Ấp 6, xã Tân Lộc Ðông, huyện Thới Bình, cũng là một trong những hộ nuôi dê thành công. Do nhận thấy sau nhiều năm độc canh con tôm hiệu quả kinh tế gia đình không mấy phát triển nên ông Miên trăn trở cần phải thực hiện mô hình đa cây, đa con trên cùng một diện tích để phát triển kinh tế gia đình. Rồi một lần tình cờ xem ti-vi ông Miên bắt gặp mô hình nuôi dê của bà con ở một số địa phương khác cho hiệu quả kinh tế cao nên ông quyết tâm làm theo.

Ban đầu, ông mua 1 con dê đực và 4 con dê cái về nuôi. Do là giống dê Bách Thảo, cộng với chịu khó tìm hiểu kỹ thuật qua, sách, báo, đài và những kinh nghiệm từ thực tiễn nên đàn dê của ông Miên phát triển khá tốt. Chỉ sau gần 4 tháng nuôi, đàn dê của ông Miên đã cho những lứa đầu tiên.

Ông Miên chia sẻ: “Muốn cho dê đẻ đúng lứa, trước hết mình phải đảm bảo cho dê có sức khoẻ thật tốt, vào mùa hạn ít cỏ nên mình cần bổ sung nước cám cho dê uống, nhờ thực hiện cách này mà đàn dê nhà tôi đẻ rất sai. Chỉ chưa đầy một năm nuôi mà đàn dê tôi đã tăng lên gấp đôi. Hiện tại dê tôi được rất nhiều người tại địa phương ngỏ ý mua nhân giống với giá 4,5 triệu đồng/con nhưng tôi chưa bán, vì muốn nhân rộng thêm. Tôi thấy mô hình nuôi dê rất phù hợp với điều kiện của gia đình mình”.

Nhiều lợi ích thiết thực

Không chỉ có anh Tài, ông Miên, mà hiện nay có hàng chục hộ dân trên địa bàn huyện Thới Bình đang bắt tay vào thực hiện mô hình nuôi dê với quy mô lớn. Sở dĩ mô hình nuôi dê phát triển nhanh như vậy vì ngoài việc phát triển kinh tế gia đình, nuôi dê còn mang đến nhiều lợi ích cho nông dân.

Ngoài việc bán dê giống, dê thịt để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, nhiều hộ nuôi dê còn tận dụng phân dê để bán cho người dân trong xóm làm phân bón cho cây.

Anh Danh Tài cho biết thêm: “Do dê chủ yếu ăn cỏ nên phân dê sau khi được phơi khô, xử lý đàng hoàng bón cho cây sẽ rất tốt, nhờ bán phân dê mà mỗi tháng tôi cũng có thêm vài trăm ngàn, tới đây khi đàn dê tăng lên, mỗi tháng tôi có thể kiếm thêm từ 500.000-700.000 đồng tiền bán phân, số tiền này cho con tôi đi học chắc cũng ổn”.

Bên cạnh đó, nhiều người còn xử lý phân dê để gây tảo cho vuông tôm, bước đầu mang lại hiệu quả khả quan.

Ông Ðặng Văn Miên cho biết: “Nhà tôi chỉ nuôi tôm là chủ yếu, xung quanh nhà cũng chẳng trồng được cây gì do bị nhiễm mặn, bên cạnh đó do gia đình nằm trong đường lộ tẻ nên rất khó bán phân dê cho các nhà vườn nên một thời gian dài phân dê tôi chỉ biết bỏ đi. Rồi một lần tình cờ tôi để ý khu vực hố đào để bỏ phân dê có màu nước xanh khá đẹp nên nghỉ phân dê có thể gây tảo cho vuông tôm nên làm thử”.

Ban đầu ông Miên dùng phân dê bỏ ở một góc vuông, sau hơn 1 tháng ông thấy nước vuông khu vực có phân dê tốt hơn hẳn so với các khu vực còn lại. Nghỉ là có tác dụng nên ông Miên quyết định xây cất chuồng dê xuống một cái đìa gần nhà, cho dê đi phân trực tiếp xuống đìa, rồi mua men vi sinh về bón xuống ao để xử lý, sau đó ông xả nước này ra vuông để gây màu nước và cải tạo vuông tôm. Thật bất ngờ là cách làm của ông Miên đã mang lại hiệu quả.

Ông Miên cho biết thêm: “Sau một thời gian thử nghiệm tôi nhận thấy việc tận dụng phân dê để cải tạo vuông tôm đã mang lại hiệu quả thiết thực. Không chỉ gây màu nước, sinh tảo tốt mà phân dê kết hợp với men sinh học còn tạo điều kiện cho trùn chỉ phát triển, từ đó mà tôm có thức ăn nên mau lớn lắm. Từ những hiệu quả bước đầu này, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục ứng dụng và làm lại bài bản hơn, tôi sẽ dành riêng 2 cái đìa, sau khi xử lý phân tại đìa có chuồng dê tôi sẽ xả qua đìa thứ hai lắng ở đó vài ngày rồi xả ra vuông tôm, tôi nghĩ làm cách này sẽ tốt hơn”.

Ông Phan Chí Công, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thới Bình, đánh giá: “Qua theo dõi tôi thấy mô hình mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, không chỉ giúp người dân phát triển kinh tế gia đình mà nó còn đang mở ra hướng đi mới cho người dân trên địa bàn huyện. Ðây là mô hình phù hợp với nông dân do dễ nuôi, chịu được thời tiết khắc nghiệt, không cần nhiều vốn và đất canh tác, giá cả và đầu ra cũng rất ổn định. Thời gian tới, hội sẽ làm tham mưu cho huyện phát triển nhân rộng mô hình, đồng thời phối hợp với các ngành chuyên môn tập huấn cho bà con kỹ thuật chăn nuôi dê, để bà con mạnh dạn nhân rộng, phát triển kinh tế gia đình, từng bước vươn lên khá giàu, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới ở địa phương”./.

Bài và ảnh: Lưu Lâm Chiêu
Nguồn : http://baocamau.com.vn
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm