[tintuc]
Ninh Thuận là vùng đất khô hạn khí hậu khắc nghiệt nhất Việt Nam. Tuy nhiên, từ những đàn dê (Capra rovanae), cừu (Olvis aries) đầu tiên được du nhập vào Việt Nam từ thời Pháp thuộc, chúng đã thích nghi và phát triển tại đất Ninh Thuận và tạo nên thương hiệu Dê Bách Thảo, cừu Phan Rang.
Dê, cừu vật nuôi đặc thù ở miền đất Ninh Thuận
Giống cừu A Rập đang được nuôi tại Ninh Thuận
Dê, cừu Ninh Thuận có đặc tính dễ nuôi, có thể thích nghi những vùng đất khô hạn và đất cằn, sỏi đá, các cây trồng và vật nuôi khác khó phát triển và ít hiệu quả thì triển vọng có thể tận dụng vào chăn nuôi dê, cừu. Ninh Thuận hiện nay là một trong những tỉnh nuôi nhiều  dê, cừu nhất ở Việt Nam; theo số liệu thống kê năm 2016, tổng đàn dê, cừu Ninh Thuận 293.490 con (dê: 127.732 con và cừu: 165.758 con). Trong đó, tập trung nhiều ở vùng miền núi, vùng đồi gò thấp thuộc các huyện Thuận Nam (103.290 con), Ninh Phước (85.005 con) và Ninh Hải (37.632 con).

Con giống: Có 4 giống cừu đang được nuôi ở Ninh Thuận, gồm: Giống cừu Phan Rang, cừu Lai Dopper, Cừu lai Ả Rập và giống cừu Úc (giống cừu trắng và giống lông kim); trong đó, đàn cừu lai đạt gần 50%, còn lại là giống địa phương. Đối với dê, có 04 giống dê đang được nuôi tại Ninh Thuận: dê cỏ địa phương, dê Bách thảo, dê lai saanen và giống dê lai Boer. Trong đó, chất lượng đàn đã có chuyển biến tích cực, 92,6% người dân chăn nuôi là giống Bách thảo và giống dê lai, khoảng 7,4% hộ nuôi vẫn chăn nuôi giống dê cỏ địa phương.

Thị trường tiêu thụ: các tỉnh phía Nam và Tp.Hồ Chí Minh tiêu thụ 66 tấn thịt dê, cừu móc hàm/tháng tương đương  4.800 con dê, cừu được giết mổ và chiếm khoảng 32% sản lượng dê, cừu xuất chuồng/tháng của Ninh Thuận. Thị trường các tỉnh phía Bắc chiếm tỷ trọng lớn tiêu thụ khoảng 8.580 con/tháng, chiếm khoảng 58% sản lượng dê, cừu xuất chuồng/tháng và 10% sản lượng dê, cừu còn lại được tiêu thụ nội tỉnh.

Các món ăn đặc thù: Thịt dê cừu có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon từ thịt tươi hay thịt đông lạnh, các món ăn này mang hương vị đặc trưng riêng. Xin giới thiệu một số món ăn chế biến từ thịt dê, cừu: Thịt dê, cừu nướng – khoai tây chiên, sườn dê, cừu nấu nho, cà ri dê, cừu, tim dê, cừu lụi nướng, thịt dê, cừu quay, Sườn dê, cừu nấu bia, Pa tê gan cừu, thịt dê, cừu hầm nấm.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm