[tintuc]
Trong suốt qua trình chăn nuôi, chúng tôi nhận thấy các giống dê ở việt nam rất ít còn nước ngoài thì nhiều loại dê mà chưa có người biết tới. Sau đây chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn những loại dê giống trên thế giới được người dân nuôi nhiều

- Loại dê thứ nhất có tên gọi là dê ở vùng Mesinese
dê ở vùng Mesinese


- Loại dê thứ 2 là Dê Valais Blackneck
Dê Valais Blackneck

- Loại dê thứ 3 là dê Toggenburg

dê Toggenburg
Dê toggenburg Dê Toggenburg: là giống dê nhà có nguồn gốc từ Thuỵ Sĩ, chúng là một giống dê  chuyên cho sữa dê. Mỗi ngày, một con dê Togenbua có thể cho từ 2,4 – 5,2 lít sữa.  Giống dê Toggenburg có tính hiền lành, thân thiện nên được nuôi phổ biến ở nhiều  nước

- Loại dê thứ 4 là dê Tây Ban Nha
dê Tây Ban Nha
- Loại dê thứ 5 là Dê sữa Laoshan
Dê sữa Laoshan

Giống dê này hiện nay rất hiếm. Thường được nuôi trong gia đình phục vụ việc  cung cấp sữa cho gia đình.

- Loại dê thứ 6 là Dê stiefelgeiss
Dê stiefelgeiss
- Loại thứ 7 là Dê Saanen:  là giống dê chuyên dụng cho sữa dê có nguồn gốc ở Thụy Sĩ. Nó được  nuôi ở Pháp và nhiều nước châu Âu. Dê Saanen có tầm vóc lớn, sản lượng sữa cao,  đặc tính cho sữa tốt, hiền lành, trầm lặng, dễ dạy nên dược nuôi phổ biến để sản  xuất sữa.
Dê Saanen
- Loại dê thứ 8 là Dê Pygora
Dê Pygora

- Loại dê thứ 9 là dê murcia - granada Murcia – Granada

dê murcia - granada Murcia – Granada
- Loại dê thứ 10 là Dê Girgentana

Dê Girgentana
- Loại dê thứ 11 là Dê Jumnapari:
Dê Jumnapari

Dê Jamnapari là giống dê nhà chuyên cho sữa dê có nguồn gốc từ Ấn Độ. Giống dê  này đang được phát triển nhanh ở vùng nhiệt đới nhất là ở Đông Nam Á, Tây Châu  Phi.

- Loại dê thứ 12 là dê kiko Dê Kiko
dê kiko Dê Kiko
- Loại dê thứ 13 là Dê La Mancha

Dê La Mancha

- Loại dê thứ 14 là Dê Landrace Hà Lan
Dê Landrace Hà Lan
Giống dê to lớn và đẹp trai
- Loại dê thứ 15 là Dê Landrace Phần Lan

Dê Landrace Phần Lan

- Loại dê thứ 16 là Dê lông vàng vùng Guernsey

Dê lông vàng vùng Guernsey
-  Loại dê thứ 17 là Dê lùn Nigeria
Dê lùn Nigeria

Dê lùn Nigeria là một giống dê nhà chuyên cho sữa dê cở nhỏ có nguồn gốc ở Tây Phi. Ban đầu, chúng được đưa sang Hoa Kỳ trên tàu làm thức ăn cho mèo lớn như sư tử, hổ, báo, những cá thể sống sót ban đầu sống trong các vườn thú.

- Loại dê thứ 18 là Dê lùn Pygmy

Dê lùn Pygmy

- Loại dê thứ 19 là Dê Damascus

Dê Damascus

- Loại dê thứ 20 là Dê Changthangi
Dê Changthangi

- Loại dê thứ 21 là Dê Chamois

Dê Chamois

- Loại dê thứ 22 là Dê Cashmere

Dê Cashmere

- Loại dê thứ 23 là Dê Cashmere úc

Dê Cashmere úc

- Loại dê thứ 24 là Dê Capra aegagrus hircus
Dê Capra aegagrus hircus

- Loại dê thứ 25 là Dê Boer
Dê Boer

Dê Nam Phi hay còn gọi là dê Boer một giống dê có nguồn gốc ở Nam Phi với đặc  điểm nổi bật là lớn rất nhanh và cho sản lượng thịt nhiều hơn các loại dê thông  thường và thịt chứa nhiều chất béo.

- Loại dê thứ 26 là Dê Beetal
Dê Beetal

Dê Beetal là một giống dê nhà có nguồn gốc từ Ấn Độ. Chúng là giống dê quan trọng ở lục địa Ấn Độ, miền Tây Pakistan và Bangladesh.

- Loại dê thứ 27 là Dê Barbari
Dê Barbari

Dê Barbari là giống dê nhà chuyên cho sữa dê của Ấn Độ. Giống này được nuôi phổ biến ở Uttar Pradesh và Haryana ở Ấn Độ và Tây Pakistan.

- Loại dê thứ 28 là dê rừng núi An-pơ
dê rừng núi An-pơ

- Loại dê thứ 29 là Dê Angora
Dê Angora

Dê Angora là một giống dê có nguồn gốc từ Trung Á và được đưa vào Thổ Nhĩ Kỳ vào thế kỷ thứ 13, chúng là giống dê chuyên cho lông với len Mohair có giá trị cao và nổi tiếng.

- Loại dê thứ 30 là Dê Anglo Nubian
Dê Anglo Nubian

Dê Anglo-Nubian hay còn gọi đơn giản là Dê Nubian là một giống dê nhà có nguồn gốc từ Ai Cập.

- Loại dê thứ 31 là Dê Alpine
Dê Alpine

Dê Alpine là giống dê của Pháp được nuôi nhiều ở vùng Alpes. Nguồn gốc của nó cũng có thể từ Pháp và Thụy Sĩ ở vùng núi Alpine.

- Loại dê thứ 32 là Dê ai-len

Dê ai-len
- Loại dê thứ 33 là Dê Bách Thảo là một giống dê nhà ở Việt Nam được hình thành từ việc lai giống giữa dê Alpine, dê British
Dê Bách Thảo
Alpine của Pháp với dê Ấn Độ, đây là giống dê to con, có lông đen, tai cụp và là giống dê kiêm dụng sữa và thịt dê do nó có khả năng cho nhiều sữa. Dê Bách Thảo được nuôi nhiều ở tỉnh Ninh Thuận. Từ nhiều năm gần đây giống dê này đã được phát triển ở nhiều tỉnh ở Việt Nam. 

Dê này có nhiều tên gọi khác nhau nhưng cũng giống nhau như Bắc Thảo, Bát Thảo, Bắc Hải,Bách Thảo nhưng được gọi thống nhất là Bách Thảo từ sau năm 1992. Dê Bách Thảo cho nhiều sản phẩm có giá trị về kinh tế và y học. Với khả năng sinh trưởng, sinh sản, cho sữa của dê Bách Thảo khá tốt, hơn hẳn dê Cỏ, nên dùng giống dê này để cải tạo khả năng sản xuất các giống dê khác, thông thường cho tạp giao với dê Cỏ.

Phía trên là giới thiệu các giống dê hiện có trên thế giới. Hiện nay trang trại dê cừu của chúng tôi có cung cấp các giống dê sau: dê bách thảo, dê boer, dê Saanen, dê cỏ.

Ngoài việc cung cấp dê cái giống trang trại dê cừu chúng tôi còn cung cấp dê đực nuôi lấy thịt. Hiện nay mô hình chăn nuôi dê thịt nhốt đang mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các bà con nông dân tỉnh Ninh Thuận. Trang trại dê cừu chúng tôi cung cấp dê đực, cừu đực đang phát triển từ 10kg->20kg cho bà con nuôi thúc bán thịt. Với cách chăn nuôi này sẽ đảm bảo nguồn vốn nhỏ xoay vòng và ổn định được kinh tế hộ gia đình.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm